posttoday

มท.ปลื้มฝากทูตขายโอทอปฮิต

07 สิงหาคม 2555

มหาดไทยเตรียมแจกแค็ตตาล็อกโอทอปส่งสถานทูตไทยทั่วโลก ประชาสัมพันธ์สินค้าห้าดาว

มหาดไทยเตรียมแจกแค็ตตาล็อกโอทอปส่งสถานทูตไทยทั่วโลก ประชาสัมพันธ์สินค้าห้าดาว

นายวุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องราวร้องทุกข์ กระทรวงมหาดไทย คณะทำงานโครงการ “ฝากทูตไปขาย” เปิดเผยว่า โครงการฝากทูตไปขาย ที่กระทรวงมหาดไทยร่วมมือกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อนำสินค้า “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)” ระดับ 5 ดาวไปจัดแสดงและประชาสัมพันธ์การลงทุน ผ่านเอกอัครราชทูตไทยประจำต่างประเทศ ได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะสินค้าประเภท น้ำมันเหลือง น้ำมันมวย ที่เอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจีน ประเทศเวียดนาม และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แจ้งมาว่าได้รับความนิยมจำนวนมาก เพราะลูกค้าในประเทศเหล่านี้รักสุขภาพ ขณะที่สินค้าประเภทครีมสปาสำหรับนวดบำรุงผิว ก็ได้รับความนิยมจากกลุ่มประเทศยุโรป เช่นเดียวกับ เครื่องเบญจรงค์ หัวโขน หรือ มีดอรัญญิก โดยทั้งหมดล้วนเป็นสินค้าแฮนด์เมด และราคาไม่แพงทั้งสิ้น ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และทางจังหวัดพร้อมที่จะปรับปรุงบรรจุภัณฑ์หรือตัวสินค้า ให้เป็นไปในระดับสากลมากขึ้น เพื่อสร้างการรับรู้ของลูกค้าจากทั่วโลก

“ปกติเอกอัครราชทูตไทยในประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องมีของที่ระลึกสำหรับมอบให้กับแขกอยู่แล้ว ซึ่งผลิตภัณฑ์โอทอปก็ตอบโจทย์ในเรื่องเหล่านี้พอดี โดยกระทรวงมหาดไทยจะทำแคตตาล็อกสินค้ากลาง ไว้และนำไปวางไว้ในสถานเอกอัครราชทูตไทยทั่วโลก หากแขกของเอกอัครราขทูตสนใจ หรือตัวเอกอัครราชทูตสนใจ ก็สามารถสั่งผลิตภัณฑ์ในแคตตาล็อกได้ ซึ่งทางทูตเองก็พอใจ เพราะผลิตภัณฑ์โอทอปของไทยคุณภาพดีอยู่แล้ว รวมถึงสามารถรู้วิธีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ หากแขกของสถานทูตถูกใจ” นายวุฒิพงศ์กล่าว

ประธานคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องร้องทุกข์ กระทรวงมหาดไทย กล่าวอีกว่า ในอนาคต หากได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม อาจมีการเก็บสต็อกสินค้าบางส่วนไว้ที่สถานทูตไทย หากเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในภูมิภาคนั้น เพื่อให้สถานทูตสามารถจัดงานแสดงสินค้าไทย เพื่อหารายได้เข้าประเทศ และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทยให้คนทั่วโลกได้เห็น โดยจากการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ต่างก็พร้อมจะสนับสนุนการเพิ่มคุณภาพการผลิตสินค้าโอทอป และพัฒนาบรรจุภัณฑ์เพื่อให้เป็นสากลมากขึ้น และเพิ่มคุณค่าของสินค้าตามไปด้วย