posttoday

ประเด็นร้อน6ส.ค.

06 สิงหาคม 2555

ไฮไลต์ของวันแรกเปิดทำการอุณหภูมิข่าวมุ่งเน้นไปในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน

ไฮไลต์ของวันแรกเปิดทำการอุณหภูมิข่าวมุ่งเน้นไปในเรื่องการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน

1.ในนโยบายที่รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันให้ทันแถลงผลงาน 1 ปี ในเดือน ส.ค.นี้ ต้องไปติดตามที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ นายครรชิต มาลัยวงศ์ เป็นประธานกรรมการชุดกลั่นกรองข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติราชการส่วนราชการ 77 จังหวัด นัดประชุมเป็นครั้งที่ 3 ที่เน้นการหาข้อสรุปผลพิจารณาข้อเสนอในการเปลี่ยนกระบวนงานที่เสี่ยงต่อการใช้ดุลพินิจที่เอื้อต่อการรับสินบนในระดับท้องถิ่น เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลใช้เป็นแนวทางในการประกาศแก้ไขปัญหาการทุจริตระดับจังหวัด

2.ปัญหาการทุจริตกลโกงข้าวในโครงการรับจำนำพืชผลของรัฐบาลเป็นเรื่องซับซ้อนเกี่ยวข้องหลายฝ่าย เช่น โรงสี ผู้ส่งออก เซอร์เวเยอร์ หรือแม้แต่ฝ่ายการเมือง ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนการไล่จับโจรที่เป็นงานถนัดของตำรวจ ดังนั้นในวันนี้ที่สโมสรตำรวจ วิภาวดี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จึงต้องนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว การเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อซักซ้อมทำความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 9 ภาค ถึงวิธีการตรวจวัดความชื้น การออกใบประทวน การชั่งน้ำหนักข้าว เป็นต้น ก่อนส่งลงพื้นที่ประจำจุดรับจำนำข้าวทั้งในและนอกเขต 917 แห่งทั่วประเทศ

3.สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะจัดกิจกรรม “รวมพลคนต้านการทุจริต” โดยมีเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วมงาน โดยจัด ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เวลา 09.00 น. โดยมีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. ปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ความโปร่งใสกับการพัฒนาสังคมไทย” ขณะที่นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้บรรยายพิเศษเรื่อง “เทคนิคการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและกฎหมาย ป.ป.ช.ฉบับใหม่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองพยาน” ส่วนภาคบ่ายเป็นการเสวนาเครือข่ายภาครัฐวิสาหกิจ ภาคธุรกิจเอกชน และภาคส่วนอื่น ในเรื่อง “การกำหนดบทบาทหน้าที่และการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้สมาชิกเครือข่าย ป.ป.ช.”

4.วันนี้เวลา 09.00 น. น่าติดตามการประชุมคณะกรรมการ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ที่มีนางนลินี ทวีสิน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสัมมนาร่วมระหว่างคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการและคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ที่โรงแรมรอยัล ริเวอร์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อทบทวนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานขอข้อมูลข่าวสารจากภาครัฐและการเผยแพร่ข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม

5.ด้านประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจนั้น ใครที่อยากรู้เรื่อง เออีซี แบบครบวงจรพลาดไม่ได้กับงานนี้ เมื่อสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะมีลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) เรื่อง ความร่วมมือในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและการเปิดเสรีทางการค้า และงานสัมมนา “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2015 : โอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม” ที่ห้องควีนส์ปาร์ค 1 ชั้น 2 โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท กทม. โดยมีนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. จะมาร่วมลงนามและกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2015 ความคาดหวังและผลประโยชน์ของไทย” ให้ฟังอีกด้วย ไม่หมดแค่นั้น ในงานยังมีการอภิปรายเรื่อง “มุมมองและประสบการณ์ในการเข้าสู่ตลาด AEC”

6.เวลา 10.00 น. นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ลีส บริษัทเช่าซื้อในเครือธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จะแถลงข่าวถึงทิศทางธุรกิจและแนวโน้มธุรกิจลีสซิงในครึ่งปีหลังพร้อมเปิดตัวเครื่อง SAMM ณ ห้องประชุมชั้น 9 ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย สำนักงานใหญ่ ถนนหลังสวน ซึ่งต้องติดตามแนวโน้มธุรกิจลีสซิงว่าจะสดใสตามกำลังซื้อและการลงทุนในประเทศหรือไม่ ขณะที่อานิสงส์ยืดเวลารถคันแรกแบบไม่มีกำหนด ดันยอดขายรถยนต์ปี 2555 ทะลุเดือด 1.35 ล้านคัน จนผลักดันให้ยอดสินเชื่อในปีหน้าสูงถึง 1.13 ล้านล้านบาท

7.วันนี้เจ้าหน้าที่แขวงการทางหลักสี่ จะรายงานผลการตรวจสอบความแข็งแกร่งของคอสะพานข้ามคลองเปรมประชากรฝั่งขาออก ถนนแจ้งวัฒนะ ให้กรมทางหลวงรับทราบ และจะพิจารณาถนนในพื้นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมด้วย.