posttoday

รวบไม้พะยูงเถื่อนล็อตใหญ่มูลค่า100ล้าน

04 สิงหาคม 2555

เจ้าหน้าที่ป่าไม้สกัดจับไม้พะยูงเถื่อนล็อตใหญ่ 217 ท่อนขนเต็ม 18 ล้อสองคันมูลค่ากว่า 100 ล้าน

เจ้าหน้าที่ป่าไม้สกัดจับไม้พะยูงเถื่อนล็อตใหญ่ 217 ท่อนขนเต็ม 18 ล้อสองคันมูลค่ากว่า 100 ล้าน

รวบไม้พะยูงเถื่อนล็อตใหญ่มูลค่า100ล้าน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้นำกำลังเข้าสกัดจับขบวนการลำเลียงไม้พะยูงเถื่อนหลังจากสืบทราบว่าจะมีการลำเลียงไม้พะยูงจำนวนมากจากพื้นที่จังหวัดนครพนม โดยบรรทุกในรถหัวลาก 2 คัน จะผ่านพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับบรรทุก 18 ล้อ 2 คัน ที่วิ่งผ่านช่วงกม.ที่ 2-7 ถนนสายสกลนคร-สมเด็จ ก่อนเข้า อ.สมเด็จ จากการตรวจสอบพบไม้พะยูงจำนวน 217 ท่อนมีทั้งที่เป็นตอไม้และแปรรูปที่เป็นเหลี่ยม/ท่อน ขนาดตั้งแต่ 40-60 ซม. ยาวตั้งแต่ 2-4 เมตรถูกบรรทุกอยู่ในรถทั้งสองคัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทโดยไม้พะยูงทั้งหมดไม่ได้มีการตีตราเครื่องหมาย “ต” ซึ่งเป็นเครื่องหมายประจำพนักงาน/เจ้าหน้าที่ป่าไม้แต่อย่างใด

ขณะที่ นายวิเชียร สมพงษ์ เจ้าของไม้ดังกล่าวได้ระบุว่า เหตุที่ไม่มีเครื่องหมาย “ต” ของเจ้าหน้าที่ป่าไม้เนื่องจากว่า เป็นการซื้อไม้มาจากจากที่ไร่ที่นา

ด้านนายสุวิทย์ สุบงกฎ รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ เผยว่า จ.กาฬสินธุ์ เป็นจังหวัดทางผ่านใช้ลำเลียงไม้พะยูง โดยไม้พะยูงทั้งหมดพบว่ามีการเคลื่อนย้ายมาจากจังหวัดในแนวเทือกเขาภูพาน คือ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และอุดรธานี ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รัฐได้ทำการกวดขันอย่างหนักสามารถตรวจยึดและจับกุมขบวนการค้าไม้พะยูงได้เป็นจำนวนมากแต่รายนี้เป็นการตรวจยึดไม้พะยูงไว้ตรวจสอบได้เป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดส่วนข้ออ้างของเจ้าของไม้ต้องตรวจดูว่าไม้ของกลางตรงกับเอกสารที่เจ้าของไม้นำมาอ้างหรือไม่