posttoday

DSIเผยข้าวเขมรสวมสิทธิจำนำนครนายก

03 สิงหาคม 2555

"เฉลิม"เรียกประชุม 3 หน่วยงานลุยสอบทุจริตจำนำข้าว "ธาริต"เผยพบนำข้าวเขมรสวมสิทธิในพื้นที่นครนายก

"เฉลิม"เรียกประชุม 3 หน่วยงานลุยสอบทุจริตจำนำข้าว "ธาริต"เผยพบนำข้าวเขมรสวมสิทธิในพื้นที่นครนายก

DSIเผยข้าวเขมรสวมสิทธิจำนำนครนายก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ). เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ ร.ต.อ.เฉลิม. อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมร่วมระหว่างดีเอสไอ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และตำรวจทั้ง 9 ภูมิภาค ที่สโมสรตำรวจ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปราบปรามการทุจริตในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งตำรวจในแต่ละพื้นที่จะเป็นเจ้าภาพหลัก ส่วนดีเอสไอเป็นฝ่ายสนับสนุน

ทั้งนี้ดีเอสไอได้เตรียมคู่มือการสอบสวนแจกจ่ายให้กับตำรวจทั้ง 9 ภูมิภาค. ได้แก่ คู่มือการสอบสวนการทุจริตจำนำข้าว คู่มือการสอบสวนการทุจริตงบภัยพิบัติ. และคู่มือการสอบสวนการทุจริตงบประมาณขององค์กรปกครองท้องถิ่น นอกจากนี้จะส่งผู้เชี่วชาญคดีพิเศษลงพื้นที่ประกบการใน 9 ภูมิภาคด้วย

นายธาริต กล่าวว่า ขณะนี้คดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวที่ดีเอสไอรับไว้สืบสวน และรอการเสนอให้คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) รับเป็นคดีพิเศษ มีเพียงเรื่องเดียวที่พบพิรุธส่อทุจริตด้วยการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามแดนเข้ามาในจังหวัดสระแก้วแล้วนำมาสวมสิทธิชาวนาในจังหวัดนครนายกเพื่อเข้าโครงการรับจำนำ

ด้านพ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวว่า. ป.ป.ท.เตรียมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วเข้าตรวจสอบโรงสีที่มีพฤติการณ์ฉ้อโกงชาวนา โดยจะนำเครื่องตรวจวัดความชื้นเข้าสอบทานผลการตรวจของโรงสี และประสานใช้เครื่องชั่งน้ำหนักของกรมการขนส่งทางบก หากพบมูลความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ส่วนของการตรวจสอบการทุจริตงบประมาณนั้น ได้สั่งการไปยังสำนักงานป.ป.ท.ทุกเขตพื้นที่แล้ว ซึ่งล่าสุด ป.ป.ท.ภาค 5 ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างระบบชลประทานในจ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีมากกว่า 100 โครงการ. เบื้องต้นพบว่ามีการใช้จ่ายงบประมาณก่อสร้างซ้ำซ้อนกับท้องถิ่น อ่างเก็บน้ำชำรุดเสียหายทั้งที่สร้างเสร็จไม่ถึง 1 ปี และยังพบพิรุธส่อทุจริตการเบิกเงินค่าแรงคนงานที่น่าเชื่อว่าไม่มีการจ้างงานจริง