posttoday

แม่ทัพภาค4เผยยังไม่จำเป็นประกาศเคอร์ฟิวใต้

03 สิงหาคม 2555

แม่ทัพภาค 4 เผยยังไม่จำเป็นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ ระดมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

แม่ทัพภาค 4 เผยยังไม่จำเป็นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ ระดมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย

แม่ทัพภาค4เผยยังไม่จำเป็นประกาศเคอร์ฟิวใต้ พล.ท.อุดมชัย

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์  แม่ทัพภาค 4 (มทภ.4) เปิดเผยว่า ขอยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สาเหตุจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางรัฐบาล ทางผู้ใหญ่ และหลาย ๆ ฝ่าย  เป็นห่วง และ คิดว่ามีเครื่องมืออะไรที่จะนำมาใช้ในการดำเนินการแก้ปัญหา   ซึ่งกฎหมายที่มีอยู่ เช่น พรก. ก็ใช้อยู่   เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นมา เรื่องการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเตหะสถาน ก็เป็นเครื่องมือหนึ่ง   ก็ให้ทางพื้นที่ เป็นผู้ตัดสินใจว่า จะใช้หรือไม่   ซึ่งขณะนี้คิดว่าในพื้นที่ พี่น้องประชาชนให้ความสะดวกในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่อยู่แล้วไม่เป็นอุปสรรคในการปฎิบัติงาน   

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่คำนึงอะไรไม่คำนึงถึงว่าขณะนี้เป็นเดือนแห่งการถือศีลอดเดือนแห่งการทำความดี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องใช้ความพยายามในการแยกแยะออกให้ได้ และต้องยุติสิ่งเหล่านี้ให้ได้   การใช้การปฎิบัติการทางทหารของเจ้าหน้าที่ทำเพื่อป้องปรามทั้งนั้น ไม่ได้มุ่งหมายทำร้ายใคร โดยจะมุ่งสร้างความเข้าใหญ่เป็นหลักใหญ่ ฉะนั้นการประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามประชาชนออกนอกพื้นที่ นั้น ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นนั้น คิดว่าประชาชนยังไม่เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหาและเราได้รับความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่มากนักในการแก้ปัญหา

“ส่วนพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา และพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีความเป็นห่วงว่าอาจจะเป็นเป้าหมายต่อไปของกลุ่มคนร้ายที่อาจจะก่อเหตุนั้น ขณะนี้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ก็มีความตื่นตัวในเรื่องดังกล่าว และมีความพร้อมในการดูแลตัวเอง ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่นั้นก็ระดมกำลังและปฎิบัติการดูแลความปลอดภัยอย่างเพียงพอให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน” มทภ.4 กล่าว