posttoday

ชาวพุทธแห่ทำบุญวันอาสาฬหบูชา

02 สิงหาคม 2555

วันอาสาฬหบูชาคึก! พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลทำบุญ-ตักบาตรวันพระใหญ่ กทม. นำประชาชนตักบาตรหนังสือ แด่พระสงฆ์ 199 รูป

วันอาสาฬหบูชาคึก! พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลทำบุญ-ตักบาตรวันพระใหญ่ กทม. นำประชาชนตักบาตรหนังสือ แด่พระสงฆ์ 199 รูป

 

ชาวพุทธแห่ทำบุญวันอาสาฬหบูชา ชาวพุทธแห่ทำบุญวันอาสาฬหบูชา

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญพุทธชยันตี ตักบาตรหนังสือดี ครั้งที่ 13 แด่พระสงฆ์ 199 รูป เพื่อส่งหนังสือให้แก่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ปี 2555 บริเวณหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ราชประสงค์ โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กรุงเทพมหานคร กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานเขตปทุมวัน สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

นางทยา กล่าวว่า วัตถุประสงค์ในการจัดงานนี้ เพื่อรณรงค์ให้คนไทยทั่วทั้งประเทศ ได้ทำบุญด้วยการถวายหนังสือธรรมะเป็นธรรมทาน และเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านให้แพร่หลายในสังคมมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ยังจะเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และบริสุทธิคุณ แห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดา ซึ่งเป็นดวงประทีปของโลก ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก โดยจะจัดกิจกรรมตักบาตรด้วยหนังสือธรรมะขึ้น ในวันที่ 12 สิงหาคม นี้ ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการเตรียมงาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วย

ขณะที่จ.ลำปาง พุทธศาสนิกชนตามหมู่บ้าน/ชุมชนต่าง ๆ ส่วนใหญ่ จะออกไปทำบุญเป็นครอบครัว พ่อ แม่ ลูก และญาติพี่น้อง ต่างออกไปทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ตามวัดต่าง ๆ ที่ใกล้บ้าน และร่วมกิจกรรมบำเพ็ญกุศลต่าง ๆ เช่น เข้าวัดฟังธรรม สวดมนต์ การถวายเทียนพรรษา รักษาศีล งดเหล้า งดอบายมุข เจริญภาวนา การเวียนเทียน การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและสร้างบุญกุศลให้กับตนเอง ตลอดจนร่วมกันสืบทอดประเพณีทางพุทธศาสนา และช่วงค่ำวันนี้ ที่วัดพระเจดีย์ซาวหลัง

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง จะเป็นประธานนำพุทธศาสนิกชนชาวลำปาง ประธานพิธีถวายเทียนประธานพิธีเวียนเทียน และพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ จำนำพรรษาพระราชทานเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา นอกจากนี้ตามวัดต่าง ๆ  ก็จะจัดให้มีพิธีเวียนเทียนเป็นพุทธบูชาเช่นกัน ซึ่งมีประชาชนร่วมกิจกรรมเวียนเทียนตามวัดต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก