posttoday

เตือน7หัวเมืองศก.เสี่ยงคาร์บอมบ์

01 สิงหาคม 2555

หน่วยข่าวเตือนโจรใต้เตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์ 7 หัวเมืองเศรษฐกิจ สั่งเข้มตรวจค้น-เฝ้าระวังรถต้องสงสัย

หน่วยข่าวเตือนโจรใต้เตรียมก่อเหตุคาร์บอมบ์  7 หัวเมืองเศรษฐกิจ สั่งเข้มตรวจค้น-เฝ้าระวังรถต้องสงสัย

เตือน7หัวเมืองศก.เสี่ยงคาร์บอมบ์

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวที่ปฎิบัติการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   เปิดเผยว่า  แนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาชิกที่สำคัญสูงสุดคือกลุ่มผู้ภักดี ซึ่งกลุ่มนี้มีอุดมการณ์เรื่องชนชาติมลายู และความเคียดแค้นชิงชังเจ้าหน้าที่รัฐ ยังคงมีความเข้มแข็งในการปฏิบัติการ และเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพสูงสุดในขณะนี้  

นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยังได้พัฒนากลยุทธเพื่อแย่งชิงมวลชนและสร้างความระแวงแตกแยกให้เกิดขึ้น   โดยให้สายข่าวของเจ้าหน้า ที่ทำรายงานลับถึงเจ้าหน้าที่ที่สับสนเพื่อให้ผู้บริสุทธิ์ตกเป็นจำเลย

กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบยังมีการพัฒนางานข่าวที่ค่อนข้างศักยภาพสูงมาก รู้สภาพพื้นที่ รู้สภาพการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะรถยนต์คาร์บอมบ์ ที่โรงแรม วีเอส.ปัตตานี เจ้าหน้าที่แกะรอยติดตาม และแจ้งเตือนอยู่ตลอดระยะเวลา

รายงานข่าวจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4 ) เปิดเผยว่า  กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้  มีเป้าหมายที่ก่อเหตุในเขตพื้นที่ 7หัวเมืองเศรษฐกิจ  มี อ.เมือง จ.ปัตตานี   อ.เมือง เบตง จ.ยะลา  อ.เมือง สุไหโก-ลค อ.ตากใบ จ.นราธิวาส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  จึงให้มีการยกระดับของการเฝ้าระวังสูงสุด โดยมีรถยนต์กระบะต้องสงสัย 2 คัน ที่ประกอบวัตถุระเบิดสำเร็จรูปที่ กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนำเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ จ.สงขลา โดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่  คันแรกเป็นรถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก  แบบแค็ป สีบรอนด์เงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน คันที่ 2  เป็นรถยนต์กระบะอีซูซุ ดีแม็กซ์ แบบแค็ป สีบรอนด์เงิน

ทั้งนี้กำลังเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจ เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงใน จ.สงขลา ที่อาจตกเป็นเป้าการก่อเหตุลอบวางระเบิด ทั้งพื้นที่ 4 อำเภอชายแดนสงขลา อ.จะนะ เทพา นาทวี และ อ.สะบ้าย้อย และพื้นที่เศรษฐกิจ อ.หาดใหญ่ มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ขณะที่กำลังทหารของหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ประจำด่านตรวจควนมีด ซึ่งเป็นด่านตรวจถาวรด่านแรก อ.จะนะ ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองหาดใหญ่ ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นและ เฝ้าสังเกตรถยนต์ต้องสงสัยทั้ง 2 คัน เช่นเดียวกับพื้นที่โดยรอบของ อ.หาดใหญ่  ทั้งชั้นนอกและชั้นในจะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจเส้นทางเข้าออกหาดใหญ่ทั้งสี่มุมเมืองและถนนสายรอง.