posttoday

จี้ยึดทรัพย์แก๊งค้าสุนัขข้ามชาติ

01 สิงหาคม 2555

อดีต สส.นครพนมแนะใช้กฎหมายยึดทรัพย์แก้ปัญหาค้าสุนัขข้ามชาติ

อดีต สส.นครพนมแนะใช้กฎหมายยึดทรัพย์แก้ปัญหาค้าสุนัขข้ามชาติ

จี้ยึดทรัพย์แก๊งค้าสุนัขข้ามชาติ

นายภูมิพัฒน์  พชรทรัพย์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย จ.นครพนม กล่าวว่า  ในฐานะที่เคยผลักดันแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าสุนัขมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา เชื่อว่าถ้าจะปราบปรามเฉพาะหน้าให้ได้ผลรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องนำกฎหมายทุกฉบับที่มีนำมาใช้ให้เคร่งครัด และที่สำคัญที่สุดต้องสืบสวนสอบสวน จับกุมดำเนินคดีถึงผู้ค้ารายใหญ่ผู้ว่าจ้างนายทุน ทุกวันนี้จับได้เฉพาะผู้รับจ้าง แรงงาน ไม่จับผู้มีอิทธิพล และที่สำคัญที่สุดคือต้องนำกฎหมายยึดทรัพย์มาดำเนินคดีกับนายทุน ผู้มีอิทธิพล นักการเมือง และคนทำผิดกฎหมายจะกลัวกันมาก ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าหวย บ่อน ยาบ้า ค้าไม้เถื่อน ปล่อยเงินกู้ ล้วนแล้วแต่เงินและทรัพย์สินที่ได้มาจากทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น มีเอี่ยว  มีผลประโยชน์ร่วมด้วย ถ้าจับกุมดำเนินคดีถึงผู้บงการนายทุนได้และยึดทรัพย์ แค่นี้ก็ไม่มีใครกล้าค้าสุนัขข้ามชาติ

นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มคณะอื่นๆเคยยื่นกฎหมายห้ามทารุณสัตว์ กฎหมายฉบับนี้จะเกิดขึ้นได้อยู่ที่รัฐบาลจะเห็นความสำคัญกฎหมายฉบับนี้ เอาจริงจังไม่เห็นแก่พวกพร้องและคะแนนเสียง จากผู้มีอิทธิพล นายทุน ลูกจ้างแรงงาน เจ้าหน้าที่ต้องไม่ทุจริตรับเงินจากคนทำผิดกฎหมาย ทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น  อย่าไปย้ายรังแกข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่ไม่รับส่วย  ตลอดทั้งไปจับกุมผู้ค้าสุนัขที่เป็นพรรคพวกนักการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง  

"ตั้งแต่ปี พ.ศ..2552 ถึง 2554 ผมได้อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง  ยื่นเป็นกระทู้ ก็มี สส.มาข่มขู่ไม่ให้อภิปราย เรื่องส่งสุนัขไปประเทศเวียดนาม ผมได้พยายามต่อสู้ตลอดมา ผมได้มีโอกาสได้เดินทางไปสำรวจเส้นทางหมายเลข 8 ซึ่งเป็นเส้นทางที่เคยนิยมส่งสุนัข จาก อ.บ้านแพง จ.นครพนม ข้ามแม่น้ำโขง ผ่าน สปป.ลาว ไปเวียดนาม ปัจจุบันนี้ไม่เพียงแค่มีรถบรรทุกขนสุนัขแต่ยังมีรถปิคอัพขนสัตว์ป่าสงวน เช่น ตัวนิ่ม เต่า งู ให้เห็น  หากไม่มีการใช้กฎหมายเอาผิดจริงจัง คงยากแก้ไข"นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า