posttoday

ยึดผ้าเย็นแสนชิ้นไม่มีฉลากเสี่ยงหน้าพัง

01 สิงหาคม 2555

ปคบ.ค้นโรงงานย่านอ้อมน้อยยึดผ้าเย็นไม่มีวันเดือนปีผลิต ส่ง อย.ตรวจ หาสารเคมีทำแสบตาหน้าพัง

ปคบ.ค้นโรงงานย่านอ้อมน้อยยึดผ้าเย็นไม่มีวันเดือนปีผลิต ส่ง อย.ตรวจ หาสารเคมีทำแสบตาหน้าพัง

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ. ,พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผกก.4 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.สายชล ทิมสิน รอง ผกก.4 บก.ปคบ. แถลงข่าวการจับกุมตรวจยึดผ้าเย็น จากบริษัท ไทยโทเวล จำกัด เลขที่ 29/19 หมู่ที่ 6 ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม หลังพบว่าผลิตและจำหน่ายโดยฉลากไม่ถูกต้อง

ยึดผ้าเย็นแสนชิ้นไม่มีฉลากเสี่ยงหน้าพัง

พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าวว่า จากการที่กองกำกับการ 4 บก.ปคบ. พบผ้าเย็นที่ผลิตจากโรงงานย่านอ้อมน้อย บรรจุกล่องพร้อมส่งจำนวน 5 รายการ รวม 110,600 ชิ้น มูลค่ากว่า 5.5 แสนบาท ไม่มีวันเดือนปีที่ผลิต จึงได้ทำการยึดและเตรียมส่งให้สำนักงานอาหารและยา (อย.) เพื่อทำการตรวจสอบว่ามีสารที่ใส่ในผ้าเย็นไม่เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่

“สารที่กำหนดไว้ในผ้าเย็นคือเอทานอลและโพรพานอล เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีในข้อหาผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากทาง อย.ตรวจพบอีกว่ามีสารที่ไม่เป็นไปตำที่กำหนดก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติม” พล.ต.ต.นิพนธ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงงานแห่งนี้ได้ผลิตและจำหน่ายในย่านอ้อมน้อย ซึ่งพบได้จากส่งตามโต๊ะจีน ร้านอาหาร ซึ่งอาจมีสารที่มีผลต่อผิวหนัง

“ฝากเตือนผู้บริโภคว่า ผ้าเย็นที่ผลิตอย่างถูกต้อง จะมีวันเดือนปีที่ผลิต มีหมายเลขขึ้นทะเบียนจดแจ้ง อย.10 หลัก ควรตรวจสอบก่อนที่จะใช้ทุกครั้ง เหมือนการใช้เครื่องสำอางที่ต้องดูฉลาก ดูผู้ผลิต และวันเดือนปีที่ผลิต หากใช้ไปจะมีผลต่อผิวหนังและใบหน้าได้ อาจเกิดผดผื่นคันหรือแสบตา นอกจากนี้ผมอยากฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการผู้ลิตด้วยว่าการจะทำให้ถูกต้องนั้นไม่ยากเลย อย่าเอาเปรียบผู้บริโภค” พ.ต.อ.พฤทธิพงษ์ กล่าว