posttoday

ซีอีโอหญิงปลุกพลังสตรีสร้างชาติ

31 กรกฎาคม 2555

"วันดี"แจกคัมภีร์ถนนแห่งความสำเร็จ ปลื้มปลุกปั้นธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์จากติดลบจนเป็นธุรกิจดาวเด่น

"วันดี"แจกคัมภีร์ถนนแห่งความสำเร็จ ปลื้มปลุกปั้นธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์จากติดลบจนเป็นธุรกิจดาวเด่น

 

ซีอีโอหญิงปลุกพลังสตรีสร้างชาติ วันดี กุลชรยาคง

 

น.ส.วันดี กุลชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี กล่าวเสวนาในหัวข้อ "พัฒนาศักยภาพสตรี" ตอนหนึ่งในงานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี "พลังสตรี พลังขับเคลื่อนประเทศไทย" ที่อิมแพค เมืองทองธานีว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับผู้หญิงจากความคิดสั้นๆว่า "สตรีเท่านั้นย่อมเข้าใจปัญหาของสตรีด้วยกัน" เป็นที่มาของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

สตรีที่จะต้องก้าวร่วมไปสู่ความสำเร็จ ของงาน “กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการสร้างรายได้ เพิ่มโอกาส เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของชีวิตการฝึกอาชีพให้กับชุมชน ครอบครัว และผู้ด้อยโอกาส เรากำลังเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในอีกไม่เกิน 3 ปีข้างหน้า สิ่งที่สำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การฝึกภาษา สิ่งที่เราฝึกอาชีพส่งผ่านเด็ก ผู้ด้อยโอกาส สตรี เราต้องเป็นผู้นำ เนื่องจาก วันนี้หันไปทางไหนก็จะเริ่มเห็นผู้หญิงเริ่มเป็นผู้นำ
               
ส่วนเรื่องของธุรกิจว่า ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ แต่ถนนแห่งความสำเร็จจะเกิดได้ด้วยคือ เราต้องลงมือทำ ต้องไม่มีคำว่ายาก ต้องไม่มีคำว่าสาย ต้องไม่มีคำว่าช้า ไม่มีสายเกินไป ต้องมีความมุ่งมานะ อดทน ซึ่งจะทำให้เราเดินไปสู่เส้นทางเดียวเลย คือ “ถนนเส้นแห่งความสำเร็จ” และธุรกิจที่บริษัทตนเองทำคือการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าไม่ เคยมีใครทำในภูมิภาคนี้ ต้องบอกว่ายากมาก และยากที่สุดคือการหาแหล่งเงินทุน

อย่างไรก็ตามการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ถือว่าเป็นพลังงานสะอาด เป็นพลังงานอนาคตที่จะส่งผ่านไปยังลูกหลาน ซึ่งพลังงานที่ใช้อยู่ทุกวันนี้มี 3 พลังงาน คือพลังงานธรรมชาติ แก๊ส ถ่านหิน และน้ำมัน นับว่าแพงและมีจำกัด อย่างแก๊สในอ่าวไทยใช้ 10-15 ปีก็หมดแล้ว  ปัจจุบันพลังงานไฟฟ้า 70 % มาจากแก๊สธรรมชาติจากอ่าวไทย และซื้อไฟฟ้าจากพม่า หากพม่าเปลี่ยนใจไม่ขายพลังงานให้ เราก็จะไม่มีพลังงานใช้

ส่วนที่สองพลังงานทดแทนที่เหลือจากวัสดุการเกษตรที่ยังมีต้นทุนยากต่อการ บริหารจัดการ และพลังงานที่สาม มีชั่วกาลคือพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานที่มาจากแสงอาทิตย์ น้ำ และลม ถ้าสามารถนำพลังงานเหล่านี้มาได้ นับว่าเป็นประโยชน์มาก เพราะไม่มีต้นทุนเรื่องเชื้อเพลิง เช่นว่านี้จึงเป็นแรงบันดาลใจของตนอย่างมากในการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาทำ เชิงพาณิชย์ และยิ่งที่มีคนบอกว่าเป็นไปไม่ได้  ยิ่งเป็นแรง บันดาลใจที่อยากให้ทำ ในที่สุด 3 ปีที่ผ่านพ้นมา

นอกจากเราทำได้แล้ว ยังได้สร้างให้เกิดธุรกิจในชุมชนและภูมิภาค เกิดแรงงาน 2 แสนแรงงานในชนบท ยังได้สร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ที่เริ่มแรกธุรกิจติดลบ ครั้งแรกชวนใครก็ไม่มา แต่วันนี้จากธุรกิจติดลบ ไปสู่การสร้างงานสร้างการลงทุนต่อเนื่องกว่า 3 แสนล้านบาท ถือเป็นความสำเร็จในฐานะที่เป็นผู้หญิง เพราะมีความเชื่อมั่นว่าเราทำได้.