posttoday

ชาวนาร้องโรงสีโกงแอบอ้างโครงการรับจำนำ

31 กรกฎาคม 2555

ชาวนาเพชรบูรณ์ โวยถูกโรงสีโกง มั่วเข้าโครงการรับจำนำ เล็งร้อง "ยิ่งลักษณ์" พรุ่งนี้

ชาวนาเพชรบูรณ์ โวยถูกโรงสีโกง มั่วเข้าโครงการรับจำนำ  เล็งร้อง "ยิ่งลักษณ์" พรุ่งนี้

นายยุพราช บัวอินทร์ สส.เพชรบูรณ์ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  พร้อมกลุ่มชาวนา จ.เพชรบูรณ์​ ร่วมกันแถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือ ชาวนา 153 ราย จาก อ.เมือง และ อ.หล่มศักดิ์  ซึ่งนำข้าวไปจำนำกับโรงสีแห่งหนึ่ง ในจ.เพชรบูรณ์ รวมมูลค่า 16ล้านบาท  ซึ่งเป็นโรงสีที่เคยเข้าร่วมโครงการรับจำนำกับรัฐบาลในการทำนาปีที่ผ่านมาและอ้างว่าจะเข้าร่วมโครงการในนาปรัง​ พร้อมติดธงฟ้าสัญลักษณ์ที่เข้าร่วมโครงการ แต่สุดท้ายชาวนานำข้าวไปจำนำแต่ไม่ได้รับเงิน เนื่องจากไม่โรงงานดังกล่าวไม่ได้เข้าโครงการ สุดท้ายพอมีการไปทวงถามก็ปิดโรงสีหายหน้าไป  

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางจังหวัดเคยมีการทำหนังสือแจ้งเตือนมายังชาวนาในจ.เพชรบูรณ์เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่าโรงสีดังกล่าวไม่ได้เข้าร่วมโครงการในสมัยนี้ ทั้งที่ชาวนาได้นำข้าวไปจำนำกับโรงสีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.ไปแล้ว และที่ผ่านมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดพยายามเกลี้ยกล่อมนัดเจ้าของโรงสีมาจ่ายเงินกับชาวบ้าน ตั้งแต่ 16, 20, 23 ก.ค. แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมากเพราะจ่ายเงินค่าปุ๋ย ค่าเช่าที่เป็นหนี้​แต่ยังไม่มีเงินมาจ่ายคืน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก รมช.เงาพาณิชย์ ​ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องนี้เป็นผลมาจากนโยบายรับจำนำข้าวของรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งอยากเรียกร้องให้รัฐบาลใช้โมเดลเดียวกับที่พิษณุโลก ที่เคยทำคือการใช้เงินจากองทุนยุติธรรม ชดเชยให้กับประชาชนก่อนแล้วจากนั้นค่อยไป ให้กระทรวงยุติธรรมเป็นผู้ฟ้องร้องกับทางโรงสี เพราะคดีความต้องใช้เวลานานนับปี  หากให้เกษตรกรเป็นผู้ฟ้องร้องเองจะสร้างความเดือดร้อนอย่างมาก  โดยในวันที่ 1 ส.ค. นี้จะเดินหน้ายื่นเรื่องต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเพื่อให้แก้ไขปัญหาเรื่องนี้