posttoday

ตร.สกลนครตั้ง5ข้อหาหนักแก๊งค้าสุนัข

31 กรกฎาคม 2555

ตำรวจสกลนครตั้ง 5 ข้อหาหนักแก๊งค้าสุนัข ขณะด่านดูแลของกลางวิกฤตแออัดฝนตกคอกเปียกซื้นเสี่ยงตายสูง

ตำรวจสกลนครตั้ง 5 ข้อหาหนักแก๊งค้าสุนัข  ขณะด่านดูแลของกลางวิกฤตแออัดฝนตกคอกเปียกซื้นเสี่ยงตายสูง

พ.ต.ท.เดชชัย วรรณพฤกษ์ รอง  ผกก.สส. สภ.บ้านแพง จ.สกลนคร กล่าวว่า  ได้ตั้งข้อหาเอาผิดกับ นายสะลุต  โคตร์ตะกอก  อายุ 43 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 2 หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม    คนขับรถขนสุนัขณะมีการลำเลียงสุนัขบรรทุกใส่รถหกล้อ  มุ่งหน้าจาก จ.สกลนคร ไปยัง อ.บ้านแพง จ.นครพนม  เพื่อลำเลียงลงเรือข้ามแม่น้ำโขง ส่งข้ามไปขายเวียดนาม ซึ่งหลังตรวจยึดได้นำสุนัขของกลางกว่า 700 ตัวมาเก็บรักษาไว้ที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม ในฐานความผิดตาม พรบ.โรคพิษสุนัขบ้า 2535 และ  พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2499 ทั้งหมด 5 ข้อหาหนัก 
 
ทั้งนี้ประกอบด้วย  1. ไม่ฉีดวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนดในกฎกระทรวง 2. ไม่มีเครื่องหมายและใบรับรองการฉีดวัคซีน 3.ไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้ายและค้าสัตว์ 4.เคลื่อนสัตว์เข้ามาในเขตสงสัยโรคระบาดสัตว์ชนิดพิษสุนัขบ้า 5.กระทำการอันเป็นการทารุณสัตว์ โดยถูกต้องออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวออกไปในหลักทรัพย์ไม่เกิน 1 แสนบาท   ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบประวัติ เตรียมส่งสำนวนต่ออัยการฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม แต่ในชั้นพนักงานสอบสวนทางผู้ต้องหารับสารภาพว่า รับจ้างขับ  และขอให้การในชั้นศาล   ส่วนรถยนต์ 6 ล้อของกลาง อยู่ระหว่างการตรวจสอบขยายผลติดตามเจ้าของมาสอบสวน  คาดว่าจะสามารถส่งสำนวนให้อัยการ ภายใน 30 วัน
 
ด้าน นายไพรัช  ประทุมสุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม กล่าวว่า  ขณะเดียวกันในส่วนของการดูแลสุนัขของกลางภายในด่านกักกันสัตว์นครพนม ยังคงประสบปัญหาความแออัด เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนสุนัขมากกว่า 2,000  ตัว  เกินรองรับซึ่งสามารถรับได้ประมาณ 800 – 1,000  ตัว  อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสภาพอากาศ เพราะช่วงนี้มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้คอกเปียกชื้น เสี่ยงต่อการติดเชื้อป่วยตาย   โดยยังมีปัญหาเรื่องไวรัสทางเดินหายใจ และไข้หัดสุนัขระบาด   ทำให้มีสุนัขติดเชื้อป่วยตายประมาณ วันละ 4-5 ตัว  อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมให้การรักษาฟื้นฟูต่อเนื่อง สำหรับเงินบริจาคเหลือที่ประมาณ 9 ล้าน สามารถใช้ได้ประมาณ 6 เดือนเท่านั้น