posttoday

จับมาเฟียเบลเยี่ยมกบดานภูเก็ต

31 กรกฎาคม 2555

อาชญากรเบลเยี่ยมก่อคดีอุกฉกรรจ์พัวพันเครือข่ายธุรกิจมืด ฆ่าภรรยา ค้าน้ำมัน หลบหนีอยู่ภูเก็ต

อาชญากรเบลเยี่ยมก่อคดีอุกฉกรรจ์พัวพันเครือข่ายธุรกิจมืด ฆ่าภรรยา ค้าน้ำมัน หลบหนีอยู่ภูเก็ต

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. พร้อมด้วย พล.ต.ต.มณฑล เงินวัฒนะ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.วัชรพล ทองล้วน ผกก.5 บก.ป. พ.ต.อ.ศิริศักดิ์ วาสะศิริ ผกก.สภ.ฉลอง แถลงข่าวการจับกุมนายมาร์ค เดอ ชัทเทอร์ (Mr.Marc De Schutter) อายุ 54 ปี สัญชาติเบลเยี่ยม หนีหมายจับจากประเทศเบลเยี่ยมในคดีฆาตกรรมและองค์กรอาชญากรรมหลายคดี

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า นายมาร์ค เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับเบลเยี่ยม ทางกองปราบได้รับการประสานผ่านอัยการสูงสุดให้ตามจับตัว โดยสืบทราบจาก ตม. และ กองกำกับการ 5 บก.ป.ว่า ผู้ต้องหาเข้ามาอาศัยอยู่ใน จ.ภูเก็ต ได้ประมาณ 1 ปีกว่า ซึ่งผู้บังคับการเบลเยี่ยมขอให้ไทยส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

ด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค เผยว่า ได้พบผู้ต้องหาที่ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 77/7 ถ.ไสยวน ซ.สามัคคี 2 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงได้แสดงตัวแล้วแจ้งข้อหาเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งนายมาร์ค ได้ให้การรับสารภาพ

“จากการประสานงานร่วมกันทุกฝ่าย ทั้ง ผกก.5 บก.ป. ,สภ.ฉลอง เราได้ออกหมายจับในวันศุกร์ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 30 ก.ค. เวลา 13.00น. ก็พบผู้ต้องหา โดยผลการตรวจค้นได้ตรวจยึดเครื่องมืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เอกสารต่างๆ ที่ผู้ต้องหาใช้ในการติดต่อกับเครือข่ายต่างประเทศ สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า เพื่อยึดเป็นของกลาง” พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าว

นายถิรวัฒน์ ปิดพยันต์ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า นายมาร์ค ได้ก่อคดีในประเทศเบลเยี่ยมแล้วหนีเข้ามาอาศัยในประเทศไทย จากข้อมูลหมายจับที่ทางเบลเยี่ยมประสานมา พบว่า นายมาร์คได้ก่อคดีเข้าไปทำลายข้าวของ ทำตัวเป็นมาเฟีย จัดการบริหารที่ดิน ฉ้อโกงเงิน ซึ่งศาลปรับ 20 ล้านยูโร

“นอกจากนี้ยังทำการร่วมกับนายตำรวจระดับสูงของเบลเยี่ยม ซึ่งสำนักงานอัยการเบลเยี่ยมได้สืบสวนดำเนินคดีแล้ว อีกทั้งยังมีพาวเวอร์ในธุรกิจขนถ่ายสินค้าผิดกฎหมายในประเทศเบลเยี่ยมอีกด้วย ไม่เพียงเท่านี้ยังพบว่ามีการติดต่อกับยาเสพติดเพื่อฟอกเงิน คาสิโน โดยนายมาร์ค ยังติดต่อธุรกิจในประเทศอิสราเอล เนเธอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ และอัลเมเนีย”

นายถิรวัฒน์ เผยอีกว่า นายมาร์ค ยังเคยฆ่าภรรยาแล้วซ่อนอำพรางศพ โดยมีตำรวจช่วยกันกระทำการ ทำมาสู่การหนีหมายจับกุมจากประเทศเบลเยี่ยม

“จากนี้ก็จะส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการสูงสุด เพื่อทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน เพราะเป็นผู้ต้องหารที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์ โดยนายมาร์คได้หลบหนีมาหลายประเทศ ก่อนจะเข้ามาอาศัยอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว เพื่อทำธุรกิจมืดในสิงคโปร์” นายถิรวัฒน์ กล่าว

ในขณะที่ นายมาร์ค กล่าวว่า สาเหตุที่ใช้ จ.ภูเก็ตเป็นที่พักอาศัย เนื่องจากสะดวกในการเดินทางไปทำธุรกิจที่ ประเทศสิงคโปร์ แต่ไม่เคยก่อเหตุในประเทศไทย และให้ตรวจสอบจากประวัติได้ว่าหมายจับที่ทำให้ต้องหลบหนีนั้นมาจากประเทศเบลเยี่ยมทั้งหมด 

จับมาเฟียเบลเยี่ยมกบดานภูเก็ต จับมาเฟียเบลเยี่ยมกบดานภูเก็ต