posttoday

ขี้เมื่อยโล่งอกอ่างปลอดมือเท้าปาก

31 กรกฎาคม 2555

หนุ่มขี้เมื่อยโล่งใจ “อาบอบนวด” ปลอดเชื้อ มือ เท้า ปากระบาด

หนุ่มขี้เมื่อยโล่งใจ “อาบอบนวด” ปลอดเชื้อ มือ เท้า ปากระบาด

นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ธุรกิจอาบอบนวดเสี่ยงต่อการติดเชื้อ มือ เท้า ปาก ในระดับต่ำ เนื่องจากธุรกิจดังกล่าวใช้น้ำประปาซึ่งมีคลอรีนเป็นส่วนผสม จึงมีคุณสมบัติละลายไวรัส นอกจากนี้การสัมผัสร่างกายระหว่างผู้ให้บริการกับลูกค้าผ่านการใช้สบู่จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ใช้บริการอาบอบนวดรวมถึงโรงนวดไทยส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งมีภูมิต้านทานโรคมือ เท้า ปาก สูง ยืนยันว่ามีโอกาสติดเชื้อน้อยมากและหากติดจริงก็จะมีอาการที่ไม่รุนแรง โดยที่ผ่านมายังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อจากอาบอบนวดหรือโรงนวดไทย อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ผู้ให้บริการหมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อยๆ และอย่าใช้เครื่องใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้หัวหน้าส่วนราชการโดยเฉพาะสาธารณสุขจังหวัดปฏิบัติตามนโยบายควบคุมโรคมือ เท้า ปาก อย่างเคร่งครัด สำหรับพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดคือ จ.ศรีสะเกษ เบื้องต้นมีผู้ป่วย 7-8 คน แต่ขณะนี้หายเป็นปกติแล้ว ยืนยันว่าหลังจากนี้จะไม่มีความรุนแรง

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือ เท้า ปาก ในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 ก.ค. มีผู้ป่วยทั้งหมด 3,772 คน ไม่พบผู้ป่วยที่มีอายุเกิน 14 ปี ขณะนี้อัตราผู้ป่วยมีแนวโน้มลดลง ซึ่งอยู่ในอัตราที่ควบคุมได้

“อัตราผู้ป่วยสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.ค. 2555 มี 599 คน แต่ในสัปดาห์ที่ 4 จนถึงวันที่ 30 ก.ค. 2555 ลดลงเหลือ 266 คน ไม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงหรือเสียชีวิต” พญ.มาลินี กล่าว