posttoday

ย้อนรอยคดีดังผี (กระหัง) หื่นจนมุมอย่างไร

31 กรกฎาคม 2555

เรื่องผีๆ อยู่คู่ความเชื่อคนไทยมาแต่โบราณ สยองขวัญจับไข้หัวโกร๋นกันมาแยะ แต่ผีอะไรก็ไม่ฮาเท่า “ผีกระหัง”

โดย...ธนก บังผล

เรื่องผีๆ อยู่คู่ความเชื่อคนไทยมาแต่โบราณ สยองขวัญจับไข้หัวโกร๋นกันมาแยะ แต่ผีอะไรก็ไม่ฮาเท่า “ผีกระหัง” ที่ชาวบ้าน ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ลือกันหนาหูว่าอาละวาดไปทั่วตำบล

เขาว่ากันว่า ผีกระหังตัวนี้มันชอบลวนลามสาวนักเชียว ออกแนวลามกอย่างนี้มีแรงกระพือกระด้งบินได้ โอ้ว...สุดยอด

เพราะความเชื่อนี้เอง ทำให้ผีกะหื่น เอ๊ย กระหัง ย่ามใจปีนเข้าบ้านนั้นบ้านนี้ได้อย่างสบายอารมณ์ ลือกันไปใหญ่อีกว่า ผีตัวนี้มันว่องไวเป็นมนุษย์ลิงลม ปีนป่ายหายตัวได้อย่างรวดเร็วราวกับมีอาคม

แต่อาคมหรือจะสู้ พ.ต.ท.สิทธิพล ทิมสูงเนิน สว.สส.สภ.สีคิ้ว เจ้าของคดี กระหังก็กระหังสิ้นลายถูกจับลงหม้อเข้าซังเตเรียบร้อย

พ.ต.ท.สิทธิพล บอกว่า พอเป็นข่าวกระหังอาละวาดใหญ่โต ได้ไปดูที่เกิดเหตุแล้วสืบหาข่าวในท้องที่ทันที เพื่อต้องการรู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

“แล้วเราก็เจอโทรศัพท์ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุเครื่องหนึ่ง เลยตั้งประเด็นไว้ว่า น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัย โดยในโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นมีการถ่ายรูปบัตร รูปของ เดิมเชียงแสน ปล้องสูงเนิน หรือหนุ่ม อายุ 30 ปี ที่ต้องสงสัยนั่งข้างรถมูลนิธิแห่งหนึ่ง ตั้งเป้าว่าน่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยคนแรกก่อนเลย แต่ก็ไม่ทิ้งประเด็นอื่นๆ”

เมื่อสืบหาข่าวได้เพียงไม่นาน หาข้อมูลจากพื้นที่โดยรอบๆ ว่ามีการแจ้งความถึงพฤติกรรมการก่อเหตุลักษณะนี้บ้างหรือไม่ ตำรวจก็ได้ข้อมูลว่า เดิมเชียงแสนเจ้าของโทรศัพท์มือถือเคยมีประวัติ และได้เปิดห้องเช่าใกล้กับสำนักงานอัยการจังหวัดสีคิ้ว

สายสืบเฝ้าดูพฤติกรรมเพียงไม่กี่วัน ก็พบว่าผู้ต้องสงสัยมีพฤติกรรมมักจะออกไปข้างนอกหลังเที่ยงคืนเป็นประจำ จนมั่นใจว่า เวลาก่อเหตุกับพฤติการณ์ของผู้ต้องสงสัยคือผีผ้าห่มที่ร่ำลือกันอยู่

“เราตามผู้ต้องสงสัยจนไปเจอที่ร้านแห่งหนึ่ง พบว่ามีการพกวิทยุสื่อสาร ซึ่งเดิมเชียงแสนก็ได้ทำงานอยู่ที่มูลนิธิจริง พอค้นตัวก็เจอยาเสพติด ก็อ้างอีกว่าทำงานให้ตำรวจ ที่สำคัญคือเจอโทรศัพท์มือถือในตัวก็เลยยึดมา”

นี่จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่มัดตัวกระหังกะหื่นจนดิ้นไม่หลุด เพราะโทรศัพท์มือถือที่อยู่ในตัวนั้นมีการรับข้อมูลทั้งรูปและคลิปจากโทรศัพท์ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

“เครื่องที่เก็บได้ส่งข้อมูลไปอีกเครื่องหนึ่ง ลักษณะคือส่งต่อไปเก็บไว้ ก็เลยสัมพันธ์กัน มีรูปที่เดิมเชียงแสนถ่ายหน้าขณะนอนข้างเหยื่อตอนลวนลาม ถามว่าเป็นขี้ยาหรือโรคจิต ผมว่าเขาเป็นโรคจิตมากกว่า เพราะจะถ่ายรูปเด็กสาวไว้เยอะมาก เจอที่ไหนก็ถ่าย ถ่ายขา ถ่ายสะโพก ถ่ายไว้เพื่อสำเร็จความใคร่ตัวเอง มันยังถ่ายคลิปตอนที่ช่วยตัวเองอีกด้วย” สารวัตรสิทธิพล บอกถึงพฤติกรรม

ส่วนกระสุนปืนที่ค้นเจอนั้น ยิ่งมัดตัวคนร้ายหื่นรายนี้ได้เพิ่ม เนื่องจากมีกระสุนไม่มีปืน โดยเขาอ้างว่า ตะลอนหาคนที่จำหน่ายปืน โดยเอากระสุนไปอ้างกับคนขายปืนว่าต้องการซื้อปืน

“ไม่มีปืนแต่กลับมีกระสุน เอากระสุนไปขอซื้อปืนใครเขาทำกัน อ้างอย่างนี้ไม่ขึ้น” พ.ต.ท.สิทธิพล กล่าว

ย้อนรอยคดีดังผี (กระหัง) หื่นจนมุมอย่างไร

 

ถึงแม้ว่าจะจับกระหังกะหื่น หรือมนุษย์ลิงลมได้แล้ว โดยรับสารภาพว่าได้ก่อเหตุลวนลามเด็กสาวจริงหลายครั้ง และเคยติดสารระเหยมาเป็นเวลานาน อีกทั้งยังพบยาบ้า 2 เม็ด

ไม่เฉพาะโทรศัพท์มือถือเท่านั้น ในที่เกิดเหตุยังมีรอยเท้า มีร่องรอยหลายๆ อย่างที่ยืนยันได้ว่าเป็นรอยเท้าของกระหังหื่น

“โทษครั้งนี้ต่างกรรมต่างวาระ ก่อเหตุหลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ก็เคยโดนจับและเพิ่งพ้นโทษเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ก็มาก่อเหตุอีก”

พ.ต.ท.สิทธพล บอกว่า ผีกระหังนั้นเป็นความเชื่อแล้วแต่บุคคล แต่ทางการสืบสวนของตำรวจเชื่อว่าเป็นการกระทำของคนมากกว่า เพราะมีร่องรอย มีรอยเท้า และข้อมูลในโทรศัพท์ทั้งคลิป ทั้งรูปถ่าย สามารถมัดตัวผู้ก่อเหตุลวนลามได้แน่

“ต่อไปนี้ในพื้นที่ อ.สีคิ้ว คงไม่มีแล้วละครับ ผีกระหังตามที่ร่ำลือ” พ.ต.ท.สิทธิพร กล่าวแล้วหัวเราะ

ผีกระหังก็ผีกระหังเถอะ ถ้าหื่นขึ้นมาแล้วเป็นโรคจิต อย่าคิดว่าตำรวจจะกลัว คุกเปิดไว้ดัดนิสัย

โรคจิตเกิดขึ้นได้อย่างไร

สาเหตุที่ส่งผลให้คนเกิดอาการเป็นโรคจิตได้ มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า

1.เกิดจากปัญหาทางด้านจิตใจโดยตรง เกิดจากความเครียดหรือความกดดันที่ค่อยๆ สะสมภายในจิตใจ เหมือนกับการที่เราค่อยๆ สูบลมเข้าไปในลูกโป่งทีละเล็กทีละน้อย จนในที่สุดเมื่อลมเข้าไปในลูกโป่งจนเต็มที่ ลูกโป่งก็แตกในที่สุดนั่นเอง

2.เกิดจากปัญหาทางด้านสมอง ซึ่งเกิดจากการทำงานของสมองที่ผิดปกติในการสร้างสารบางอย่าง ที่มีปริมาณน้อยเกินไปหรือมากเกินไป หรือสมองได้รับการกระตุ้นที่ผิดปกติจากสิ่งแวดล้อม

3.เกิดจากปัญหายาและสิ่งเสพติด ไม่ว่าจะเป็นยาบ้า กัญชา ดมกาว การดื่มสุราหรือการเสพสารบางประเภทที่มีผลต่อสมองและระบบประสาท เช่น ยาลดความอ้วน หรือยานอนหลับที่มีฤทธิ์รุนแรง