posttoday

เด็กไทยคว้าทองเคมีโอลิมปิก

30 กรกฎาคม 2555

เด็กไทยคว้า 3 เหรียญ ทอง-เงิน-ทองแดง จากการแข่งขัน เคมีโอลิมปิก ที่สหรัฐฯ

เด็กไทยคว้า 3 เหรียญ ทอง-เงิน-ทองแดง จากการแข่งขัน เคมีโอลิมปิก ที่สหรัฐฯ

นางพรพรรณ  ไวทยางกูร  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ผู้แทนประเทศไทยคว้า  1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1  เหรียญทองแดง จากการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 30 ก.ค.ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผลการแข่งขัน นายธรรศ อยู่สุนทร โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย  ได้รับรางวัลเหรียญทอง  นายณัฐพล เจริญศิริวัฒน์  โรงเรียนเซนต์คาเบรียล  ได้รับรางวัลเหรียญเงิน  นายจิรทีปต์ ปรัชญาธรรมกร  โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  ได้รับรางวัลเหรียญทองแดง

นายธรรศ  อยู่สุนทร นักเรียนชั้น ม. 5  โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กล่าวว่า สามารถคว้าเหรียญทองมาได้เพราะรู้จักแบ่งเวลาในการเรียน แบ่งเวลาในการอ่านหนังสือ  มีเป้าหมายว่าภายใน 1 วัน จะอ่านให้ได้กี่ชั่วโมง  "ใน 1 วันไม่ควรอ่านหนังสือตลอดเวลา ถ้าเหนื่อยก็ต้องหยุดพัก อาจจะร้องเพลงบ้าง เล่นเกมบ้าง คุยกับคุณพ่อคุณแม่ กับเพื่อน หากมีวินัยก็จะประสบความสำเร็จ"  นายธรรศกล่าว โดยหลังจากเรียนจบ จะได้รับทุนโอลิมปิกวิชาการไปศึกษาต่อต่างประเทศด้านเคมีจนจบปริญญาเอก

นายจิรทีปต์  ปรัชญาธรรมกร  นักเรียนชั้น ม. 5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์  ซึ่งสามารถคว้าเหรียญทองแดงมาได้ กล่าวว่า  ตั้งเป้า ว่าอนาคตจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือแพทย์นักวิจัย เพื่อช่วยพัฒนาการศึกษาของประเทศ