posttoday

ชี้ยอดคนไทยซดเหล้าพุ่งอันดับต้นๆ

27 กรกฎาคม 2555

เครือข่ายงดเหล้า เผยยอดคนไทยดื่มน้ำเมาพุ่ง17ล้านคน ติดสุราอีกกว่า 3 ล้าน แนะสังคมเปลี่ยนค่านิยม ลด ละ เลิก

เครือข่ายงดเหล้า เผยยอดคนไทยดื่มน้ำเมาพุ่ง17ล้านคน  ติดสุราอีกกว่า 3 ล้าน  แนะสังคมเปลี่ยนค่านิยม ลด ละ เลิก

เวลา 10.00 น. ที่บริเวณลานหน้าหอศิลป์ กทม. เครือข่ายองค์กรงดเหล้า  เครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่กว่า 80 คน ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ชวนคนไทยงดดื่มเนื่องใน “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” โดยภายในงานมีการแสดงต่างๆ อาทิ ละคร สั้นตอน“ยมทูตรับไม่ไหว..วอนคนไทยงดเหล้า” ,การแต่งกายเป็นยมทูต อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยงดเหล้า, การแต่งกายล้อเลียนเป็นซอมบี้ ผีขี้เมา ถูกคุมขัง

ภก.สงกรานต์   ภาคโชคดี  ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.)  กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 เป็นต้นมา ประกาศให้วันเข้าพรรษาเป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ  จึงอยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันรณรงค์ให้เป็นวันที่รู้จักของสังคมในวงกว้างปฏิบัติได้จริง  เพราะปัญหาจากการดื่มสุราเรื้อรังมานาน คนทั่วไปรับรู้ แต่ไม่ตระหนักถึงอันตรายหรือผลที่ตามมาเหมือนกับยาเสพติด ทั้งที่ผ่านมาในระดับนานาชาติได้มีการประชุมนโยบายแอลกอฮอล์ระดับโลก อีกทั้งล่าสุดที่มีการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน ทุกประเทศเห็นตรงกันว่า ปัญหาแอลกอฮอล์ รวมทั้งบุหรี่ ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ประเทศจะต้องเสียเงินเป็นจำนวนมหาศาลเพื่อดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ 

“หากดูจากข้อมูลศูนย์วิจัยปัญหาสุราประมาณการได้ว่า ประชากรไทยอายุ 15-59 ปี ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากถึง17ล้านคน ในจำนวนนี้มีปัญหาการติดสุราถึง 3 ล้านคนและยังติดอันดับต้นๆที่ประชาชนในประเทศดื่มแอลกอฮอล์ของเอเชีย ที่สำคัญกว่าคือ เยาวชนกำลังกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่ปีละกว่า 250,000 คนและอายุต่ำลงเรื่อยๆ สร้างปัญหากับสังคม ทั้งอุบัติเหตุ อาชญากรรม ตังครรภ์ก่อนวัยอันควร ติดเชื้อเอดส์ ฯลฯ ขณะที่คนไทยต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปีละ 2 แสนล้านบาท  ในขณะที่บริษัทน้ำเมาก็ท้าทายและทำทุกวิถีทางเพื่อเลี่ยงกฎหมายในการทำการตลาด” ภก.สงกรานต์  กล่าว

ผอ.สคล. กล่าวด้วยว่า ในปีนี้ถือเป็นโอกาสดีจึงขอเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศรวมพลังทำความดีด้วยการตั้งสัจจะอธิษฐาน ลดละเลิกเหล้า ในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษา และงดดื่มตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน และเพื่อเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปี แห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 84พรรษา 

นายสุรนาถ  แป้นประเสริฐ   แกนนำเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ หนึ่งในเยาวชนที่แต่งกายเป็นยมทูตออกเดินรณรงค์ให้คนไทยงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  กล่าวว่า  กิจกรรมในวันนี้เน้นให้สังคมได้เกิดการตื่นตัวและรับรู้ผ่านการแสดงละครล้อเลียนว่า   ถ้ามีคนเสียชีวิตเพราะน้ำเมาเป็นเหตุแล้ว   ต้องลองจินตนาการดูว่าคนเหล่านั้นจะไปอยู่ในภพภูมิใด   อาจจะต้องถูกคุมขังอยู่ในคุกของยมโลก  และสถิติการเสียชีวิตจากเหล้าในแต่ละปีมีจำนวนมาก  สถานที่คุมขังในยมโลกคงรองรับไม่ไหว  อาจล้นคุกไปแล้ว อย่างไรก็ตามเครือข่ายเยาวชนฯหวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยกระตุ้นเตือนให้สังคมรับรู้  ถึงผลกระทบที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเห็นถึงความสำคัญของวันงดดื่มสุราแห่งชาติ เพื่อใช้วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพที่ดี ลดปัญหาสังคม อุบัติเหตุ  พิการ เสียชีวิต 

 

ชี้ยอดคนไทยซดเหล้าพุ่งอันดับต้นๆ