posttoday

วีเซนเตยังแรง!เชียงรายดินถล่มปิดเส้นทาง

27 กรกฎาคม 2555

พิษพายุวีเซนเต ซัดดินภูเขาถล่มทับเส้นทาง ครู-ชาวเขา 2 ตำบล ถูกตัดขาดโลกภายนอก

พิษพายุวีเซนเต ซัดดินภูเขาถล่มทับเส้นทาง ครู-ชาวเขา 2 ตำบล ถูกตัดขาดโลกภายนอก

 

วีเซนเตยังแรง!เชียงรายดินถล่มปิดเส้นทาง

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพลพายุวีเซนเต ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเมื่อเวลา 04.30 น.วันนี้ได้เกิดเหตุดินภูเขา พังถล่มลงมาปิดกั้นเส้นทางเลียบสันเขา สายบ้านแสนเมืองโก-เล่าลิ่ว ต.เทอดไทย เส้นทางสัญจรหลักในการเดินทางเข้า-ออก เชื่อมตำบลเทอดไทย และ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งปริมาณดินจำนวนมาก ได้กีดขวางเส้นทาง เป็นช่วงๆ รวมระยะทางร่วม 1 กิโลเมตร  ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถเดินทางเข้าออกได้ เส้นทางถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

เหตุการณ์ดินถล่มปิดเส้นทางครั้งนี้ ยังทำให้กลุ่มครู เจ้าหน้าที่รัฐ ที่จะเดินทางเข้าปฏิบัติราชการ ในพื้นที่ ต.แม่สลองใน ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะมีเส้นทางเดียว ขณะที่อีกฝั่งชาวไทยภูเขา ร่วม 10 หมู่บ้านทั้ง 2 ตำบล เช่น บ้านเล่าลิ่ว ปางมะหัน ม้งเก้าหลัง ม้งแปดหลัง หัวแม่คำ ฯ ต่างตกค้างภายในไม่สามารถเดินทางออกมาใช้ชีวิต ทำการค้า ไปหาหมอ เรียหนนังสือ หรือนำสินค้าลงมาจำหน่ายยังพื้นที่ราบได้ตามปกติ จึงทำให้ทั้งประชาชน นักเรียน เจ้าหน้าที่รัฐ ครู ต่างได้รับผลกระทบถ้วนหน้า ก้มหน้าเผชิญชีวิตไปตามยถากรรม โดยไม่มีหน่วยงานรัฐที่มีอำนาจจากระทรวงคมนาคม เข้ามาเหลียวแลแก้ปัญหาให้ มีเพียง อบต.เทอดไทย อบต.แม่สลองใน ที่ออกมาแก้ไขปัญหาตามลำพัง

นางรุจิรา ใจจักร์ นายก อบต.แม่สลองใน กล่าวว่า ถนนสายนี้ได้เกิดปัญหาเรื่องดินภูเขา สไลด์ปิดทับเส้นทางมานานหลายปีแล้ว และในช่วงที่มีฝนตกนานติดกันหลายวัน ปัญหาจะยิ่งรุนแรงถึงขั้นถูกตัดขาดเส้นทางอย่างเช่นในครั้งนี้ อบต.และชาวบ้าน เคยเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคม มาแก้ไขปัญหาให้ แต่พบว่า หน่วยงานบางหน่วย มาแก้ไขเฉพาะหน้า ด้วยการใช้รถตักเกลี่ยดินออกเปิดเส้นทาง จากนั้นก็จบภาระกิจ แต่ไม่ได้แก้ปัญหาในระยะยาว หากปัญหายังเป็นเช่นนี้อยู่ อาจจะมีการรวมตัวของคนในท้องถิ่นไปชุมนุม เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจของกระทรวงดังกล่าว สั่งการแก้ไขปัญหาแบบถาวร เพื่อให้ช่วยชาวบ้านเป็นกรณีเร่งด่วน

ด้านนายเตชินท์ ติยะไพศาล นายก อบต.เทอดไทย กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานจากระทรวงคมนาคม เร่งเข้ามาหาทางแก้ไขปัญหาโดยด่วน ซึ่งอบต.มีแนวคิดเสนอให้มีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำคำ เลี่ยงเส้นทางสายนี้ เพื่อให้มีเส้นทางสำรองอีกสาย หากในอนาคต กรณีเกิดดินภูเขาถล่ม ชาวบ้าน 2 ตำบล จะได้ไม่ถูกตัดขาด ยังสามารถใช้เส้นทางอื่นๆ เลี่ยงแทนได้ หากไม่ทำแบบถาวร ชาวบ้านจะต้องเผชิญปัญหาซ้ำซากเช่นนี้ ไม่มีที่สิ้นสุด.