posttoday

ระยองเด็กเขมรดับจากมือเท้าปากอีก1ราย

26 กรกฎาคม 2555

สธ.ระยองเผยเด็กชาวกัมพูชาวัย 2 ปีเศษเสียชีวิตโรค มือ เท้า ปากแล้ว 1 ราย

สธ.ระยองเผยเด็กชาวกัมพูชาวัย 2 ปีเศษเสียชีวิตโรค มือ เท้า ปากแล้ว 1 ราย

 

ระยองเด็กเขมรดับจากมือเท้าปากอีก1ราย นพ.กฤษณ์ ปาลสุทธิ์

นายกฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า ได้รับรายงานจากงานระบาดวิทยา โรงพยาบาลแกลง จ.ระยอง ว่า พบผู้ป่วย อายุ 2 ปีเศษ มีตุ่มแดงขึ้นที่บริเวณมือ และเท้า เด็กมีอาการไม่ดีขึ้นเลย จึงต้องปฏิบัติการเพื่อช่วยชีวิต หรือ(CPR) โดยแพทย์สงสัยเป็นเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 และเด็กได้เสียชีวิตในเวลา 17.00 น.ของวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา  คณะแพทย์โรงพยาบาลแกลง จึงได้ทำการสอบสวนโรคในวันเดียวกัน ซึ่งผลการสอบสวนโรค ทราบชื่อผู้ป่วยคือ เด็กชายกิมฮะ ไม่มีนามสกุล อายุ 2 ขวบ 6 เดือน เป็นชาวกัมพูชา สอบถามบิดามารดา ทราบว่า พักอยู่ห้องแถวซอยอังคณา ถนนสุขุมวิท อ.แกลง โดยเด็กเริ่มมีไข้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. มีอาการไข้ขึ้นสูง อาเจียนหลายครั้ง และสังเกตเห็นมีตุ่มแดงๆ ขึ้นที่มือ และเท้า ในวันที่ 23 - 24 ก.ค.เคยพาไปหาหมอที่คลีนิกแห่งหนึ่งใน อ.แกลง 2 ครั้ง แต่เด็กอาการไม่ดีขึ้น จึงพามาโรงพยาบาลแกลง ในวันที่ 25 ก.ค.เวลาประมาณ 15.00 น. เด็กมีอาการหอบ เหนื่อยและตัวซีด ตรวจพบเม็ดตุ่มแดงที่มือและเท้า
 
อย่างไรก็ตามต่อมาเด็กมีอาการแย่ลงแพทย์พยาบาลได้ทำการช่วยชีวิตแต่ไม่สามารถช่วยเหยื้อชีวิตได้จึงเสียชีวิตในเวลาต่อมา จากการสอบสวนโรคโดยสอบถามมารดา และเพื่อนบ้าน ทราบว่า เป็นเด็กที่ไม่ค่อยแข็งแรง ลักษณะเด็กมีโภชนาการไม่สมบูรณ์ โดยเลี้ยงเองที่บ้านไม่ได้นำไปฝากเลี้ยงกับสถานรับเลี้ยงแต่อย่างใด ห้องแถวที่เด็กอาศัยอยู่มีประมาณ 30 ห้อง และห้องเด็กที่เสียชีวิต มีสมาชิกประมาณ 6 คน เป็นผู้ใหญ่ 4 คน เด็ก 2 คน นอกจากนี้ยังมีเด็กที่เพื่อนในห้องแถวนำมาฝากเลี้ยงกับเด็กที่เสียชีวิต 1 คน ซึ่งขณะนี้เด็กทั้ง 3 คน มีอาการไข้ต่ำๆ และเริ่มมีตุ่มแดงที่ฝ่าเท้า และมือ จึงให้ญาตินำเด็กมาตรวจรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลแกลง จากการสอบถามประวัติเสี่ยงเด็กที่เสียชีวิต พบว่า เด็ก 2 รายข้างห้องที่ชอบมาคลุกคลีด้วย เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศกัมพูชา ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจเป็นคนนำเชื้อมาติดเด็กจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นได้ส่งตัวอย่างน้ำไขสันหลัง และเลือดไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว คาดว่าจะทราบผลในเร็ววันนี้
 
 นายกฤษณ์  กล่าวว่า หลังเด็กเสียชีวิตลง ได้รายงานให้นายเสนีย์ จิตตเกษม ผวจ.ระยองรับทราบทันที ซึ่งก็ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที พร้อมสั่งการตั้งวอร์รูมหรือศูนย์ปฏิบัติการรับมือสถานการณ์โรคนี้ทันที ด้วยการจัดกิจกรรมทำความสะอาดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ทั้งจังหวัดในวันพรุ่งนี้ที่27 ก.ค. และให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสาธารณสุข โรงพยาบาล ปฎิบัติการเชิงรุก ประสานทุกอำเภอ ประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกไปเยี่ยมเยือน รณรงค์ทุกพื้นที่ให้ตระหนัก เช่น ในหมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก  รวมทั้งให้จัดหางานจังหวัด ประสานนายจ้างสถานประกอบการที่มีแรงงานชาวกัมพูชา โดยอย่าให้เดินทางกลับประเทศในช่วงนี้ นอกจากก็ให้มีการทำแผน ตรวจสอบ และเชิญผู้ประกอบการร้านอาหาร มาชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อร่วมกันทำความสะอาดร้านอาหารด้วย โดยให้อำเภอแกลงที่พบผู้เสียชีวิต เป็นอำเภอโมเดล ทั้งนี้เพื่อควบคุมและเพื่อเอาชนะโรคมือเท้าปากให้ได้ อย่างไรก็ตามไม่สามารถหากควบคุม ก็ให้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติได้ทันที