posttoday

กต.เร่งช่วยคนไทยในซีเรียกลับประเทศ

26 กรกฎาคม 2555

บัวแก้วเร่งหาทางช่วยคนไทยในซีเรียกลับประเทศ รับตั๋วเครื่องบินหายาก เหตุนักท่องเที่ยวแห่ลี้ภัยออกนอกประเทศพร้อมกัน คาดกลับได้ 29 ก.ค.นี้

บัวแก้วเร่งหาทางช่วยคนไทยในซีเรียกลับประเทศ รับตั๋วเครื่องบินหายาก เหตุนักท่องเที่ยวแห่ลี้ภัยออกนอกประเทศพร้อมกัน คาดกลับได้ 29 ก.ค.นี้

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทยในซีเรียล่าสุด โดยกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงดามัสกัส ได้ประสานผ่านหัวหน้าชุมชน นักศึกษาไทยในซีเรียที่มีอยู่ราว 40 คน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ประสงค์อยู่ในกรุงดามัสกัสต่อ โดยได้กำชับให้หลีกเลี่ยงในจุดที่อาจใช้ความรุนแรง

โดยขณะนี้ทุกคนปลอดภัยดี และขอให้ตรวจตราเอาใจใส่ต่อกัน ทั้งนี้ มีบางครอบครัวแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากตัดสินใจตั้งรกรากในซีเรียแล้ว หากจะกลับไปประเทศไทยก็ไม่มีคนรู้จัก จึงค่อนข้างคิดหนัก ถ้าต้องทิ้งที่อยู่อาศัยไปเริ่มต้นชีวิตใหม่

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงดามัสกัส ได้เร่งจัดการปัญหาในการออกเอกสารออกนอกประเทศให้กับ 22 คนไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ ซึ่งบางคนมีปัญหาเรื่องวีซ่าหมดอายุ ทางเราจึงช่วยเหลือในเรื่องการจ่ายค่าปรับ ตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงดามัสกัส พยายามในการจัดหาตั๋วเครื่องบิน ซึ่งค่อนข้างหายาก เนื่องจากชาวต่างชาติล้วนต้องการเดินทางออกจากซีเรียในเวลาพร้อมๆกัน โดยเส้นทางที่จะเดินทางกลับไทยนั้น คงใช้วิธีการต่อเครื่องในประเทศใดประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ก่อนที่จะบินตรงกลับไทย เพื่อความสะดวกรวดเร็ว และให้คนไทยกลุ่มนี้กลับประเทศด้วยความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม หากทุกอย่างราบรื่นดี น่าจะเดินทางออกจากซีเรียได้ในวันที่ 29 ก.ค.นี้ และมาถึงประเทศไทยในวันรุ่งขึ้น