posttoday

สังคมป่วยหนักเด็กไทยนิยมรุนแรง

26 กรกฎาคม 2555

ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก ชี้สังคมไทยป่วย เด็กนิยมความรุนแรง แนะกระตุ้นทำกิจกรรมเสริมพลังบวก-ฟังเสียงสะท้อนของเด็ก

ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก ชี้สังคมไทยป่วย เด็กนิยมความรุนแรง แนะกระตุ้นทำกิจกรรมเสริมพลังบวก-ฟังเสียงสะท้อนของเด็ก

นพ.สุริยเดว ทรีปาตี  ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล ในฐานะ ผู้จัดการแผนงานสุขภาวะเด็กและเยาวชน สสส. กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่คลิปเด็กนักเรียนช้เก้าอี้ ฟาดใส่แม่บ้านเซ็นทรัลเวิร์ด ว่า นอกจากจะต้องพิจารณาถึงตัวเด็กที่ก่อเหตุแล้ว ยังอาจจะต้องพิจารณาลงไปถึงคนที่พาเด็กมา และอาจจะต้องมองลงไปถึงครอบครัว ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพราะการที่เด็กเรียนรู้การใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา แสดงว่า เด็กอาจจะเห็นการใช้ความรุนแรง มาจากครอบครัว หรือการบริโภคสื่อ จึงคิดว่าการใช้ความรุนแรงจะแก้ปัญหาได้

"การเลียนแบบลักษณะนี้ ถือเป็นกลไกการปกป้องทางจิตที่ไม่ดี และหากเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นบ่อยครั้ง ก็สะท้อนให้เห็นว่า สังคมกำลังป่วย ส่วนตัวเห็นว่า การแก้ปัญหาของสังคมที่ใช้วิธีการกักกันเด็ก ในสถานพินิจ โดยเชื่อว่า เมื่อส่งเด็กกลับคืนสู่สังคมแล้ว เขาจะสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปกตินั้น ไม่เพียงพอ นอกจากการลงโทษด้วยการกักกันแล้ว ควรมีการเสริมพลังด้านบวก และติดอาวุธทางปัญญา เพื่อให้เขาได้เรียนรู้การแก้ปัญหาอย่างมีทักษะชีวิต"นพ.สุริยเดวกล่าว

นพ.สุริยเดว กล่าวด้วยว่า สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล  ร่วมกับ แผนงานสุขภาวะเด็กและเยาวชน สำนักงานสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. ได้สนับสนุนและพัฒนากระบวนการสร้างเสริมต้นทุนชีวิตเด็ก เพื่อเป็นเครื่องมือและเป็นกุศโลบาย ให้ชุมชนนำไปใช้ เพื่อเสริมพลังด้านบวกให้กับเด็กในชุมชน เพราะกลไกในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น อยู่ที่ชุมชนเอง ที่ต้องลุกขึ้นมาดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน

ทั้งนี้ชุมชนต้องมีระบบการจัดการด้วยตนเอง ไม่รออำนาจจัดการจากส่วนบน และให้ทุกคนในชุมชนมีส่วนร่วม ฟังเสียงสะท้อนของเด็กในชุมชน จะทำให้เราทราบถึงพฤติกรรมของเด็ก และสามารถสร้างกลไกในการป้องกันความรุนแรงได้ และต้องออกแบบกิจกรรมเพื่อเสริมพลังด้านบวกให้กับเด็ก เพื่อให้เขามีทักษะชีวิต และจิตสำนึกที่ดี