posttoday

มิจฉาชีพทางบกยึดขนส่งทำมาหากิน

26 กรกฎาคม 2555

ขึ้นชื่อมิจฉาชีพจะหาโอกาสหลอกเหยื่อได้ทุกเวลา เช่นกับเรื่องราวแค่ “ไปติดต่อเอกสารกรมการขนส่งทางบก”

โดย...กันติพิชญ์ ใจบุญ

ขึ้นชื่อมิจฉาชีพจะหาโอกาสหลอกเหยื่อได้ทุกเวลา เช่นกับเรื่องราวแค่ “ไปติดต่อเอกสารกรมการขนส่งทางบก” ก็ยังกลายเป็นช่องทางทำมาหากินของกลุ่มมิจฉาชีพได้

มีคำเตือนภัยถึงประชาชนจากกรมการขนส่งทางบก ที่ระบุเอาไว้ว่า ในช่วงนี้เริ่มมีขบวนการ “รับจ้างเดินเอกสาร” ที่ผิดกฎหมายของแก๊งมิจฉาชีพ ที่หากินบริเวณกรมการขนส่งทางบก ย่านจตุจักร ออกอาละวาดหลอกลวงประชาชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์

โดยทำทีว่าจะรับจ้างเดินเอกสารให้แลกกับเงินค่าตอบแทน ไม่ต้องเสียเวลาไปติดต่อด้วยตัวเอง ทั้งเรื่องการต่อใบขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่กลายเป็นว่าเอกสารที่ได้รับมาจากกลุ่มมิจฉาชีพ กลายเป็นเอกสารปลอมที่ใช้ไม่ได้ ส่งผลให้มีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอมอีกด้วย

พ.ต.ท.กำพล ศิริวิเศษ สวป.สน.บางซื่อ เจ้าของท้องที่ เล่าถึงพฤติกรรมของแก๊งนี้ว่า กลุ่มมิจฉาชีพจะตามประกบรถยนต์ที่ขับผ่านสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และสังเกตรถที่เปิดไฟเลี้ยวเตรียมเข้าไปในกรมการขนส่งทางบก จะตามประกบและเคาะกระจกรถยนต์ พร้อมกับพูดคุยว่าสามารถรับจ้างทำเอกสารให้ได้

พร้อมกับเรียกเงินเป็นค่าตอบแทน แต่ละรายก็จะแตกต่างกันไปตั้งแต่ 2001,000 บาท บางรายจะจอดรถหน้ากรมการขนส่งทางบกเลย

นอกจากนั้นยังแฝงตัวมาในรูปแบบรถจักรยานยนต์รับจ้างก็มี หรือแม้แต่เดินประกบประชาชนที่จะมาติดต่อกับกรมการขนส่งทางบก เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ จะนำเงินที่ได้เป็นค่าจ้างหายไปทันที เหยื่อก็ต้องรอเอกสารที่ไม่มีทางกลับคืนมา ทำให้เสียรู้กับพฤติกรรมของมิจฉาชีพ

บางรายนำเอกสารที่ปลอมแปลงของกรมการขนส่งทางบก ทั้งแบบฟอร์มต่างๆ ที่ไม่สามารถใช้ได้เลย มาส่งให้กับเหยื่อ เมื่อประชาชนที่ไม่รู้เรื่องนำไปใช้ติดต่อราชการ เมื่อมีการตรวจสอบก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมายใช้เอกสารปลอมอีกด้วย เรียกว่าซวยทั้งขึ้นทั้งล่อง

หรือแม้แต่การปลอมเอกสารการตรวจสภาพรถเอกชน หรือ ตรอ. ก่อนที่จะเสียภาษี ขณะนี้ก็มีการปลอมแปลงกันจำนวนมาก และคนที่หลงผิดไปเชื่อมิจฉาชีพก็ด้วยความที่ไม่อยากจะนำรถไปตรวจเอง จึงเกิดให้แก๊งมิจฉาชีพอาศัยช่องโหว่ตรงนี้รับจ้างเดินเอกสารให้ และเอกสาร ตรอ. ที่ได้มาก็ไม่ใช่ของจริง ต่อทะเบียนไม่ได้ โดนหลอกเข้าให้อีก

อย่างไรก็ตาม ตำรวจ สน.บางซื่อ ไม่ได้ปล่อยปละละเลยกับพฤติกรรมสร้างความเดือดร้อนให้กับสุจริตชน พยายามตามไล่จับแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มนี้อยู่ และในช่วงเดือน เม.ย.มิ.ย.ปีนี้ สามารถจับกุมดำเนินคดีแก๊งหลอกลวงไปแล้วกว่า 50 ราย และยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ถูกจับแต่ก็จ้องหลอกเหยื่อทุกเวลานาทีที่สบโอกาส

กรมการขนส่งทางบกได้พยายามประสานตำรวจ สน.บางซื่อ เพื่อช่วยเหลือวางมาตรการป้องกันให้ประชาชนอย่าตกเป็นเหยื่อ โดยวางกำลังสายตรวจออกตรวจตราบริเวณโดยรอบ

คอยสอดส่องดูแลพร้อมสังเกตพฤติกรรมบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่น่าสงสัยว่าจะหลอกลวงฉ้อฉลประชาชนที่จะมาติดต่อกรมการขนส่งทางบกหรือไม่ รวมถึงจับตาบุคคลที่เคยถูกจับกุมแต่ยังมาวนเวียนอยู่ในบริเวณดังกล่าว หากพบการกระทำความผิดซ้ำซ้อนจะเพิ่มโทษทันที

จะว่าไปแล้วรูปแบบมิจฉาชีพที่เข้ามาหลอกลวงเหยื่อ พัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่องประชาชนตาดำๆ ถ้าไม่รู้เท่าทันก็จะตกเป็นเหยื่อได้ ก็ต้องฝากความหวังไว้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้อง คอยขจัดปัดภัยร้ายที่คุกคามประชาชนให้หมดสิ้นไปเสียที

อย่างกรณีของกรมการขนส่งทางบก ทางออกที่ดีของประชาชนเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพรับจ้างเดินเอกสาร ก็ให้ติดต่อกับกรมการขนส่งทางบกโดยตรง อย่าไปไว้ใจใครเด็ดขาด ไม่ว่าใครจะมาหว่านล้อมจะดำเนินการให้ต้องใจแข็ง ยอมเสียเวลาเพียงเล็กน้อย ดีกว่าไปเสียทั้งเงิน และเผลอๆ อาจจะตกเป็นผู้ต้องหาปลอมแปลงเอกสารของทางราชการก็ได้ รู้แล้วระวังตัวไว้ !!!

แจ้งเบาะแสการทำผิด

กรมการขนส่งทางบก ได้ตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อให้คำแนะนำและรับแจ้งเหตุจากประชาชนที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 4 กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

จึงขอความร่วมมือประชาชนที่มาติดต่อราชการกับกรมการขนส่งทางบก ให้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโดยตรงเท่านั้น หากไม่ได้รับความสะดวกใดๆ กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก หรือแจ้งที่หมายเลขโทรศัพท์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง