posttoday

นักวิจัยบางมดบี้ล้มห้องเรียนไฮเทค

25 กรกฎาคม 2555

นักวิจัยบางมดจี้กอศ.ล้มสร้างห้องเรียนรู้ไฮเทคมูลค่ากว่า787ล้านบาทพบอุปกรณ์ล้าสมัยสงสัยมีล็อกสเปก

นักวิจัยบางมดจี้กอศ.ล้มสร้างห้องเรียนรู้ไฮเทคมูลค่ากว่า787ล้านบาทพบอุปกรณ์ล้าสมัยสงสัยมีล็อกสเปก

นายเกษมศักดิ์ ศรีธาราธร หัวหน้าวิจัยโครงการเรียนรู้แบบบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิชาชีพด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ศูนย์รับรองระบบมาตรฐานนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ทำหนังสือนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวะศึกษา (กอศ.) ในฐานะประธานตรวจการจ้างงานโครงการพัฒนาการเรียนรู้แบบบูรณาการฯ เพื่อขอให้ปรับปรุงลักษณะครุภัณฑ์ของโครงการฯใหม่ เนื่องจากครุภัณฑ์เดิมที่เคยอนุมัติเมื่อปี 2554 ล้าสมัย หากดำเนินการตามสัญญาว่า จ้างเดิมก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก

ทั้งนี้ ในหนังสือที่นายเกษมศักดิ์ทำถึงนายชัยพฤกษ์ ได้อ้างว่า กอศ.ได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นผู้จัดสร้าง และทำวิจัยถึงข้อดีข้อเสียของโครงการฯควบคู่กันไป ซึ่งผลการวิจัยก็พบว่ามีข้อเสียมาก โดยเฉพาะครุภัณฑ์ที่อนุมัติซื้อไว้ 787 ล้านบาท เป็นเทคโนโลยีเมื่อ 3 ปีที่แล้ว หากนำมาใช้ในปัจจุบันจะเป็นระบบที่ล้าสมัย ขัดกับเจตนารมณ์ของโครงการที่ต้องการปฎิรูปการเรียนการสอนให้ทันสมัย โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดมาเป็นเครื่องมือช่วยบุคลากรของ กอศ.ในการพัฒนาการศึกษาของประเทศ

นอกจากนั้น ในหนังสือขอให้เปลี่ยนครุภัณฑ์ยังย้ำด้วยว่า หากกอศ.ยังจัดซื้อจัดจ้างไม่ฟังคำทักท้วงจะประสบปัญหาได้รับครุภัณฑ์เก่าเก็บ หมดระยะเวลาประกันจากโรงงานผู้ผลิตในต่างประเทศ จะเป็นอุปสรรคทั้งขั้นตอนจัดหา และการบริการหลังการขาย นำมาซึ่งความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบราชการ

นายเกษมศักดิ์ ทำหนังสือแจ้งว่า ทางมหาวิทยลัยญต้องขอสงวนสิทธิ์ที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 โดยยึดถือความโปร่งใสยุติธรรม อธิบายสังคมได้ ไม่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ขายรายใดรายหนึ่ง จึงขอให้นายชัยฤกษ์อนุมัติการปรับปรุงคุณลักษณะครุภัณฑ์ ตามที่เสนอและเป็นมติเอกฉันท์ของทางมหาวิทยาลัยฯ

นายเกษมศักดิ์ ทำหนังสือถึงประธานคณะกรรมการตรวจการจ้าง และนายชัยพฤกษ์โดยตรงเพื่อให้แก้ไขปรับปรุงลักษณะครุภัณฑ์ของโครงการฯใหม่ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับ ทางคณะผู้วิจัยจึงเตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสุชาติ ธาดาดำรงเวช รมว.ศึกษาธิการต่อไป เนื่องจากเห็นว่า การอนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างน่าจะมีการล็อกสเปกให้กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แม้จะให้ทางมหาวิทยาลัยฯดำเนินการ แต่ครุภัณฑ์เป็นการอนุมัติให้จัดซื้อจัดจ้างโดย เลขาธิการฯกอศ.

อย่างไรก็ตาม โครงการฯดังกล่าว ได้อนุมัติสมัย นางศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน เป็นเลขาธิการฯกอศ. ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี วิจัยและออกแบบกำหนดกรอบการสร้างห้องสื่อการเรียนการสอน 76 แห่งใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ และที่ส่วนกลางอีก 2 ห้องรวม 78 ห้อง งบประมาณ 787 ล้านบาท