posttoday

ศธ.ทวงค่าสมัครแกต-แพต

25 กรกฎาคม 2555

สทศ.เตือนนักเรียนหมื่นรายรีบจ่ายค่าสมัครแกต-แพต

สทศ.เตือนนักเรียนหมื่นรายรีบจ่ายค่าสมัครแกต-แพต

นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า การรับสมัครสอบวัดความถนัดทั่วไป หรือแกต และวัดความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือแพต ครั้งที่ 1/2556 ซึ่งจะสอบประมาณ ต.ค.นี้ ได้เปิดรับสมัครไปแล้วตั้งแต่วันที่ 230 ก.ค. 2555 ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th

ทั้งนี้ กำหนดให้มีการชำระเงินถึงวันที่ 31 ก.ค.นี้ แต่ข้อมูล ณ วันที่ 24 ก.ค. มีผู้สมัคร 351,362 คน แต่ชำระเงินเพียง 260,918 คน จึงขอให้นักเรียนที่สมัครแล้วไปชำระเงินตามเวลาที่กำหนด เพราะจะไม่ขยายวันให้ชำระเงินออกไปอีก

นอกจากนี้ สทศ.กำลังเดินสายชี้แจงศูนย์สอบที่จัดสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ตของนักเรียน ป.6 และ ม.3 ที่จะสอบปีการศึกษา 2555 ซึ่งทางศูนย์สอบแจ้งว่าทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โรงเรียน ครู และนักเรียน ตื่นตัวในการสอบโอเน็ตมากขึ้น เนื่องจากจะมีการนำผลสอบโอเน็ตไปประกอบการจบการศึกษาของนักเรียน ป.6 และ ม.3 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้ย้ำทางโรงเรียนให้นำผลการสอบโอเน็ต พร้อมข้อเสนอแนะจุดอ่อนของแต่ละโรงไปพัฒนาปรับปรุงและเสริมในจุดแข็งมากขึ้น รวมทั้งวางแผนการจัดการเรียนการสอน นำรูปแบบข้อสอบโอเน็ตไปใช้ในการ ออกข้อสอบด้วย

“ไม่ต้องไปกวดวิชาเพื่อสอบโอเน็ต เพราะเนื้อหาข้อสอบเป็นไปตามหลักสูตรกำหนดเท่านั้น อีกทั้งมีรูปแบบของนักเรียนได้ทดลองทำด้วย ซึ่งครูในโรงเรียนส่วนใหญ่เข้าใจแล้ว” นายสัมพันธ์ กล่าว