posttoday

ชี้อ่าวบางปะกงตันเหตุกระชังเลี้ยงปลา

24 กรกฎาคม 2555

เจ้าท่าแปดริ้วเผยปากอ่าวบางปะกงสันดอนโผล่เกิดจากกระชังเลี้ยงปลาทำตะกอนสะสมนาน

เจ้าท่าแปดริ้วเผยปากอ่าวบางปะกงสันดอนโผล่เกิดจากกระชังเลี้ยงปลาทำตะกอนสะสมนาน

ชี้อ่าวบางปะกงตันเหตุกระชังเลี้ยงปลา

น.ส.เทียมจิตร อมาตยกุล หัวหน้าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาฉะเชิงเทรา กล่าวถึงกรณีปากแม่น้ำบางปะกงอุดตันจนเกิดมีสันดอน เกาะแก่งเนินดินน้อยใหญ่โผล่พรึบขึ้นมากลางลำน้ำจนเต็มล้นปากอ่าวบางปะกงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เริ่มมีมานานหลายปีแล้ว จนมาถึงในปีนี้ที่ทำให้มีผู้สังเกตเห็นจนเด่นชัดที่สุดนั้น เนื่องจากการสะสมมีมากขึ้นในระดับที่จะต้องมีการขุดลอกแก้ไข โดยที่ผ่านมาทางกรมเจ้าท่าส่วนกลางในกรุงเทพฯ ได้เคยลงพื้นที่มาสำรวจเส้นทางน้ำไปก่อนหน้าเมื่อประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมาแล้ว เพื่อเตรียมจัดหางบประมาณมาทำการขุดลอกร่องน้ำ

น.ส.เทียมจิตร กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของตะกอนดินนั้นเป็นกระบวนการทางธรรมชาติ แต่ก็มีปัจจัยอื่นอีกหลายด้านเป็นตัวเร่ง เช่น การพัดพาตะกอนมาจากทางตอนเหนือของลำน้ำ ในช่วงเกิดน้ำท่วมใหญ่ที่มีการระบายน้ำมานั้นก็อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่สาเหตุใหย่ที่เป็นตัวเร่งสำคัญนั้น คือ กระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้าน ที่มีการเลี้ยงปลากะพงกันเป็นจำนวนมากหลายพันกระชังจนเต็มแน่นปากอ่าว และขาดการดูแลทำให้มีตะกอนเกิดการสะสมตัวมากยิ่งขึ้น และเมื่อตื้นเขินมากแล้วผู้เลี้ยงปลาก็จะพากันขนย้ายขยับไปสร้างกระชังยังที่แหล่งใหม่ ในบริเวณที่มีน้ำลึกกว่า จึงทำให้ทั่วทั้งปากอ่าวแม่น้ำบางปะกงมีการสะสมของตะกอนจนเต็มบริเวณพื้นที่ไปหมด

ทั้งนี้พบกว่าระดับน้ำในแต่จุดที่บริเวณปากอ่าวนั้นมีความลึกไม่เท่ากัน เฉลี่ยในจุดที่มีตะกอนดินสะสมตัวมากจะมีความลึกเพียง 2-3 เมตรเท่านั้น ส่วนในจุดที่ลึกสุดนั้นมีระดับน้ำ 6 เมตร โดยการขุดลอกนั้นจะต้องทำให้ลึกถึง 6 เมตรเป็นอย่างน้อย  โดยที่ผ่านมาทางผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ก็ได้เคยร้องขอไปยังทางกรมเจ้าท่าให้มาทำการขุดลอกร่องน้ำแล้ว โดยให้ขุดลอกลำน้ำในบริเวณปากอ่าวลึกเข้ามาจนถึงสะพานเทพหัสดิน (สะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง บนถนนบางนา-ตราด) แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีกำหนดการเข้ามาขุดลอกได้เมื่อใด เพราะเป็นเรื่องของกรมเจ้าท่าส่วนกลางที่มีเรือขุด และเครื่องไม้เครื่องมือพร้อม ส่วนที่สำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 นั้น มีเรือเล็กสำหรับตรวจการณ์เพียง 1 ลำพร้อมเจ้าหน้าที่เพียง 8 คนเท่านั้น ไม่สามารถดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้