posttoday

จับหนุ่มอังกฤษหนีคดีฆาตกรรมซุกไทย

24 กรกฎาคม 2555

ตำรวจสากลประสานกองปราบจับผู้ต้องหาชาวอังกฤษหลังฆาตกรรมปมขัดแย้งยาเสพติดหลบหนีเข้ามาไทยกว่า 5 ปี

ตำรวจสากลประสานกองปราบจับผู้ต้องหาชาวอังกฤษหลังฆาตกรรมปมขัดแย้งยาเสพติดหลบหนีเข้ามาไทยกว่า 5 ปี

จับหนุ่มอังกฤษหนีคดีฆาตกรรมซุกไทย

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. ,พ.ต.อ.ปิยะ เจริญสุข ผกก.1 บก.ป. ร่วมกับ ตำรวจสากลประเทศไทย ,ตำรวจสากลประเทศอังกฤษ และ สภ.เมืองลำพูน แถลงข่าวการจับ นายโรเบิร์ต โดมินิค เบอร์นาร์ด หรือ คูเดียว คริสโตฟาร์ โบว์ อายุ 29 ปี สัญชาติอังกฤษและไอเวอร์รี่โคสท์ หลังก่อเหตุใช้ปืนยิงคู่อริปมขัดแย้งยาเสพติด ก่อนหลบหนีเข้ามากบดานในไทยกว่า 5 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 586/2555 วันที่ 16 พ.ค.2555 ในข้อหาฆาตกรรม

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า บก.ป.ได้รับการประสานจากตำรวจสากลอังกฤษที่ส่งฝ่ายสืบสวนมาร่วมกับกองปราบ คดีฆาตกรรมที่เมืองแอนฟิลด์ ประเทศอังกฤษเมื่อปี 2550 โดยผู้ต้องหาคือนายโรเบิร์ต ได้ใช้ปืน 2 กระบอกกราดยิงผู้ตายที่นั่งแท็กซี่ หลังก่อเหตุในวันนั้นได้หลบหนีเข้ามาในประเทศไทย จากการสอบสวนของตำรวจสากลอังกฤษพบว่ามีปมขัดแย้งเรื่องยาเสพติด

"ผู้ต้องหาถือ 2 สัญชาติคือบริติช กับไอเวอร์รี่โคสต์ โดยใช้พาสปอร์ตไอเวอร์รี่โคสต์เข้าประเทศไทย พอเข้ามาแล้วก็มีภรรยาเป็นคนไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมาเวลาประมาณ 16.30 น. ชุดจับกุมสืบสวนพบตัวผู้ต้องหาอยู่ในบริษัท เชอร์รี่เท็คเอเชีย คอมปานี จำกัด เลขที่ 264/1 ม.10 ต.อุโมงค์ จ.ลำพูน จึงได้เชิญตัวไปสอบปากคำ ซึ่งตำรวจสากลอังกฤษทั้ง 2 นายยืนยันว่าผู้ต้องหาเป็นบุคคลที่ได้ร้องขอต่อศาลให้ส่งตัวข้ามแดนไปประเทศอังกฤษ ตามหมายจับประเทศอังกฤษในข้อหาฆาตกรรม ส่วนผู้ต้องหาให้การภาคเสธ"พ.ต.อ.ประสพโชคกล่าว

นอกจากนี้ ทางตำรวจสากลจะทำการพิสูจน์พาสปอร์ตผู้ต้องหาเนื่องจากมีการปลอมแปลงชื่อเข้าประเทศไทย ว่าชื่อที่แท้จริงชื่ออะไร