posttoday

ฤทธิ์วีเซนเตเหนือดินถล่ม-นายกฯสั่งดูแลใกล้ชิด

24 กรกฎาคม 2555

พายุใต้ฝุ่นวีเซนเตถล่มดอยเทอดไทยเชียงรายส่งผลทำให้ดินภูเขาสไลด์ทับบ้านเรือน-ไร่นา

เชียงรายเจออิทธิพลพายุวีเซนเต ฝนถล่มหนักทำดินสไลด์ทับบ้านประชาชน นายกฯสั่งกระทรวงวิทย์-ไอซีทีดูแลใกล้ชิด 

ฤทธิ์วีเซนเตเหนือดินถล่ม-นายกฯสั่งดูแลใกล้ชิด คลื่นลมที่พัดอย่างรุนแรงในพื้นที่ชายฝั่งจีนจากอิทธิพลของพายุวีเซนเต

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผลพวงจากพายุโซนร้อนวีเซนเต ได้ทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักบนยอดดอยสูงนานต่อเนื่องหลายชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดเหตุดินภูเขาซึ่งอุ้มน้ำไม่ไหวดินสไลด์ทับบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 1 หลัง แต่โชคดี ขณะเกิดเหตุไม่มีผู้อาศัยในบ้านจึงไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต 

นายเตชินท์ ติยะไพศาล นายก อบต.เทอดไทย กล่าวว่า นอกจากดินภูเขาสไลด์ตัวลงมาทับบ้านเรือนราษฎรบ้านเทอดไทยเกิดความเสียหายทั้งหลังแล้ว ยังมีอีก 3 หลังคาเรือนได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยเบื้องต้นจะจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นครอบครัวละ 5,000 บาท ขณะที่ดินภูเขาอีกหลายที่ อุ้มน้ำไม่ไหวพังทลายลงมาใส่แปลงเกษตรของชาวบ้าน ที่ตั้งอยู่ใกล้แนวภูเขา ประมาณ 10 ราย รวม 8 หมู่บ้าน อบต.จะจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 6,000-7,000 บาท ขณะเดียวกันได้หารือกับอธิบดีกรมป่าไม้ เพื่อให้ช่วยสำรวจหาพื้นที่ตั้งถิ่นฐานใหม่ ให้ชาวบ้านในแนวเสี่ยงภัยดินถล่ม รวมทั้งขอเข้าใช้พื้นที่ป่า เพื่อก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำคำ ที่บ้านแสนเมืองโก หลังจากประสบเหตุดินภูเขาถล่มปิดเส้นทางทุกครั้งที่มีฝนตกหลายวัน ทำให้ถนนถูกตัดขาด หากมีสะพานขึ้นมาการสัญจร จะทำได้ แม้จะมีดินภูเขาถล่มก็ตาม เป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

นายวุฒิพงษ์ สวรรค์โชติ นายก อบต.แม่สลองนอก กล่าวว่า พื้นที่ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งเป็นอีกจุดที่ประสบปัญหาดินภูเขาทรุดตัว และมีปัญหาเรื่องการทรุดตัวของแผ่นดิน ล่าสุดได้ รายงานข้อมูลต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ขณะเข้ามารับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ดอยแม่สลอง กรณี อบต.ต้องการให้กรมป่าไม้ สำรวจหาที่ตั้งถิ่นฐานใหม่ ให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยดินภูเขาทรุดตัวลงหุบเหว ซึ่งมีอยู่หลายจุด แต่ติดปัญหาเรื่องที่ดินใหม่อยู่ในเขตป่า ซึ่งทางอธิบดีกรมป่าไม้ ได้รับทราบปัญหา และเตรียมการสำรวจเพื่อหาที่ดินจุดใหม่ ให้ชาวบ้านไปตั้งรกรากแล้ว

ด้าน น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องพายุวีเซนเต จึงมอบหมายให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า พายุวีเซนเตไม่น่าจะส่งผลกระทบให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในไทย เพราะเขื่อนภูมิพลสามารถรับน้ำได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทสและการสื่อสาร ใช้โอกาสนี้ทดสอบระบบเตือนภัยและดำเนินการบูรณาการการทำงานแบบซิงเกิลคอมมานด์ และรายงานผลอย่างเป็นเอกภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกกรอบแนวความคิด เพื่อออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยตามที่ นายปลอดประสพ เสนอ และให้เพิ่มผู้อำนวยการสำนักงานหนี้สาธารณะเป็นคณะกรรมการดังกล่าวอีกด้วย

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนภัย "พายุวีเซนเต" ฉบับที่ 10 ลงวันที่ 24 ก.ค. ระบุว่า พายุโซนร้อน "วีเซนเต" (VICENTE) บริเวณมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน มีศูนย์กลางที่ละติจูด 23.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุด ใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นลำดับและสลายตัวในประเทศเวียดนามตอนบน ในวันที่ 25  ก.ค.นี้

ลักษณะดังกล่าวจะส่งผลทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ดังนี้คือ- ในช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. ภาคเหนือ บริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก พิษณุโลก และ เพชรบูรณ์- ในช่วงวันที่ 24-26 ก.ค.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬสกลนคร และ นครพนม- ในช่วงวันที่ 25-27 ก.ค. บริเวณ จ.จันทบุรี ตราด ระนอง และ พังงา

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย พื้นที่ลุ่ม ใกล้ทางน้ำไหลหลากในช่วงเวลาดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับช่วงวันที่ 24-27 ก.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณ ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย มีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามัน และ อ่าวไทยตอนบน ควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วยอนึ่ง กรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศฉบับต่อไป ในเวลา 05.30 น. วันที่ 25 ก.ค.