posttoday

รองผบช.น.ย้ำชัดไม่มีคำสั่งให้จราจรทำยอด

24 กรกฎาคม 2555

วรศักดิ์ ชี้จราจรปฏิบัติตามนโยบายผบช.น.อยู่แล้ว ย้ำชัดไม่มีคำสั่งให้ทำยอด เน้นจับกุม 12 ข้อหาหลัก

วรศักดิ์ ชี้จราจรปฏิบัติตามนโยบายผบช.น.อยู่แล้ว ย้ำชัดไม่มีคำสั่งให้ทำยอด เน้นจับกุม 12 ข้อหาหลัก

สืบเนื่องจากที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ให้นโยบายตำรวจระดับสารวัตร (สว.)ที่สโมสรตำรวจวานนี้ (23 ก.ค.) ระบุว่าไม่อยากให้ตำรวจจราจรเน้นเรื่องการจับกุม ทั้งการออกใบสั่งและการตั้งด่านจราจร และเรื่องการับผลประโยชน์ เนื่องจากจะทำให้รถติด และให้เน้นการออกใบเตือนนั้น

ล่าสุดพล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผบช.น. รับผิดชอบงานด้านจราจร เปิดเผยว่า นโยบายของผบช.น.ก็สอดรับกับการทำงานด้านจราจรของตำรวจอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีการตั้งด่านตรวจ (ว.43) ในพื้นที่ต่างๆ อยู่เป็นประจำ โดยแต่ละครั้งจะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าในการตั้งด่าน ต้องไม่ทำให้รถติด และที่สำคัญต้องไม่มีการตั้งด่านซ้ำซ้อน เช่นพื้นที่เดียวกันตั้งด่าน 2-3 แห่ง เป็นต้น นอกจากนี้ สิ่งที่ตำรวจจราจรเร่งรัดจับกุมก็มีอยู่ 12 ข้อหาหลักที่เตือนไม่ได้ ต้องจับกุม เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป และอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เช่น เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว ขับรถแข่งบนถนน ขับรถย้อนศร ขับรถบนทางเท้า หรือไม่สวมหมวกนิรภัย เป็นต้น ซึ่งต้องกวดขันจับกุมเพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

“ส่วนเรื่องตำรวจจราจรออกนอกลู่นอกทาง ตั้งด่านเอง หรือการแอบซุ่มจับกุม เราก็จะจับตาและกวดขันอย่างเต็มที่ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ ก็จะหามาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาด เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของพล.ต.ท.คำรณวิทย์” รองผบช.น. กล่าว

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่ผบช.น.สั่งการให้ออกใบเตือนกับผู้กระทำผิดกฎจราจรนั้น ที่ผ่านมาหากเป็นความผิดเล็กน้อย ตำรวจจราจรก็ว่ากล่าวตักเตือนตามปกติ ส่วนเรื่องที่ว่าแต่ละสน. หรือแต่ละท้องที่ต้องทำยอดใบสั่งนั้น ยืนยันว่าไม่มีเด็ดขาด หลายเดือนที่ตนมานั่งทำงานด้านจราจรก็กำชับอยู่ตลอด

“อย่างไรก็ตาม ส่วนแบ่งของการจับกุมที่ได้มานั้น ตามกฎหมายก็มีการระบุไว้ชัดเจนแล้ว ต้องแบ่งเข้าหลวงเท่าไหร่ อย่างไร เท่าที่ทราบตำรวจจะได้ส่วนแบ่งราว 40% ขอย้ำว่าไม่มีการสั่งให้จับเพื่อทำยอด แต่ให้เน้น 12 ข้อหาหลักที่จะสร้างความเดือดร้อนต่อสังคม รวมถึงตำรวจจราจรก็ต้องคอยตรวจตราอาชญากรรมร่วมกับหน่วยอื่นด้วย โดยหลังจากเวลา 20.00 น. ที่การจราจรเบาบางก็ให้ช่วยดูแลประชาชน เรียกว่าส่งคนกลับบ้านอย่างปลอดภัย” พล.ต.ต.วรศํกดิ์ กล่าวทิ้งท้าย 

สำหรับการกวดขันวินัยจราจร 12 ข้อหาหลัก ประกอบด้วย 1.ข้อหาแข่งรถในทาง 2.ขับรถเร็ว 3.แซงในที่คับขัน 4.เมาแล้วขับ 5.ขับรถย้อนศร 6.ไม่สวมหมวกนิรภัย 7.จอดรถซ้อนคัน 8.ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 9.มลพิษควันดำ 10.จอดรถในที่ห้ามจอด 11.การจอดรถบนทางเท้า และ 12.การขับรถบนทางเท้า