posttoday

ฟ้องศาลปกครองเอาผิดนายกฯ สร้างเขื่อนแม่วงก์

24 กรกฎาคม 2555

เอ็นจีโอ พากลุ่มต้านเขื่อนแม่วงก์ เข้าชื่อยื่นฟ้องนายกฯ กับพวกต่อศาลปกครอง ชี้ กระทำโดยพลการ ไม่ทำประชามติถามชาวบ้านก่อน

เอ็นจีโอ พากลุ่มต้านเขื่อนแม่วงก์ เข้าชื่อยื่นฟ้องนายกฯ กับพวกต่อศาลปกครอง  ชี้ กระทำโดยพลการ ไม่ทำประชามติถามชาวบ้านก่อน

สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ร่วมกับประชาชนรวม 151 คน ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี อธิบดีกรมชลประทาน และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกมติ ครม.เมื่อวันที่ 10 เม.ย.55 ที่อนุมัติให้มีการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ วงเงินงบประมาณ 13,280 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 8 ปี(ปีงบประมาณ 55-62) ซึ่งไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

อีกทั้งยังระบุว่า การที่ผู้ถูกฟ้องคดี ได้ร่วมกันหรือผลักดันให้มีการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ขึ้น ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จึงเป็นการจงใจ หรือเจตนาโดยชัดแจ้งที่จะฝ่าฝืนพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ของชาติโดยชัดแจ้ง เพราะเล็งเห็นผลชัดเจนแล้วว่า หากก่อสร้างเขื่อนได้จริงจะทำให้สัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย ล้มตาย หรือ อาจเข้าสู่ภาวะการสูญพันธุ์เร็วขึ้น

ส่วนประเด็นเรื่องการป้องกันน้ำท่วมนั้น โดยสภาพในทางภูมิ-อุตุนิยมวิทยาเป้นที่ยืนยันกันโดยทั่วไปว่า พื้นที่ป่าในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เป็นพื้นที่อับฝน จึงมีกลุ่มฝนไปตกในพื้นที่ดังกล่าวน้อย แต่ฝนที่ตกมักจะตกและกระจายตัวอยู่ทั่วไปในพื้นที่ลุ่ม มิใช่ในหุบเขาต้น้ำป่าแม่วงก์ ดังนั้นการสร้างเขื่อนในบริเวณต้นน้ำ จึงไม่สามารถบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้จริง

โดยในคำฟ้องตอนหนึ่งระบุว่า หากมีการก่อสร้างเขื่อนดังกล่าวแล้วจะนำหายนะมาสู่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงจนไม่อาจฟื้นกลับคืนมาได้

นอกจากนี้ ยังขอให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องจัดทำประชามติรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วประเทศอย่างทั่วถึง และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เช่น การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)

ฟ้องศาลปกครองเอาผิดนายกฯ สร้างเขื่อนแม่วงก์