posttoday

กทม.เผยหลักสี่-ทวีวัฒนาป่วยมือเท้าปากมากสุด

23 กรกฎาคม 2555

กทม.งัด 5 มาตรการเข้มป้องกันโรคมือเท้าปาก เผยก.ค.เดือนเดียวพบป่วย 1,022 ราย หลักสี่-ทวีวัฒนาป่วนยมากสุด

กทม.งัด 5 มาตรการเข้มป้องกันโรคมือเท้าปาก เผยก.ค.เดือนเดียวพบป่วย 1,022 ราย หลักสี่-ทวีวัฒนาป่วนยมากสุด

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้ตั้งคณะกรรมการอำนวยการควบคุมโรคมือเท้าปาก โดยมี พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธาน และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคมือเท้าปาก โดยมีมาตรการสำคัญ ดังนี้ 1.มาตรการเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงด้วยการตรวจร่างการเด็กทุกคนก่อนเข้าสถานที่ เช่น ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็ก โรงเรียน และสวนสนุกในห้างสรรพสินค้า

2.มาตรการแยกผู้ป่วยที่มีอาการสงสัยว่าป่วยด้วยโรคมือ เท้า ปาก โดยให้พักอยู่บ้านเป็นเวลา 7 วัน 3.มาตรการดูแลรักษาความสะอาดสภาพแวดล้อม ของเล่น ของใช้ และสุขอนามัยบุคคล 4.มาตรการประชาสัมพันธ์ แนวทางการป้องกันควบคุมโรคแก่ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่เสี่ยง ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป และ 5.มาตรการรักษาผู้ป่วยตามแนวทางรักษาของกระทรวงสาธารณสุข

ด้าน นพ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ กทม. เพิ่มขึ้นจากวันที่ 22 ก.ค. จำนวน 3 ราย แต่หากเปรียบเทียบกับอาทิตย์ที่ผ่านมาถือว่าผู้ป่วยรายใหม่เริ่มลดลง คาดว่าตั้งแต่สัปดาห์นี้ถึงต้นเดือน ส.ค. อัตราการป่วยจะลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สถานการณ์โรคมือเท้าปากในพื้นที่ กทม. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 23 ก.ค. มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 2,979 ราย เฉพาะเดือน ก.ค.นี้มีผู้ป่วย 1,022 ราย สำหรับเขตที่มีอัตราป่วยมากที่สุดคือ หลักสี่ รองลงมาคือ ทวีวัฒนา ขณะที่โรงเรียนที่ปิดการเรียนการสอนล่าสุดมี 7 แห่ง และจะทยอยเปิดได้ในสัปดาห์นี้ทั้งหมด