posttoday

วิทยายันไม่ปิดข่าวโรคมือเท้าปาก

23 กรกฎาคม 2555

"วิทยา"ยันไม่เคยปกปิดข้อมูลเด็ก 2 ขวบตายจากโรคมือเท้าปาก ชี้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่จะสรุปผล

"วิทยา"ยันไม่เคยปกปิดข้อมูลเด็ก 2 ขวบตายจากโรคมือเท้าปาก ชี้เป็นหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่จะสรุปผล

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการเสียชีวิตของเด็ก 2 ขวบเศษ ที่รพ.นพรัตนราชธานี กทม. ว่า ต้องรอผลสรุปจากที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา ซึ่งจะมีการหารือในวัน 24 ก.ค.นี้ก่อนว่าเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากหรือไม่ ซึ่งจะมีการใช้ข้อมูลหลายส่วนประกอบกัน เนื่องจากเรื่องนี้ไม่สามารถตอบแทนได้เพราะเป็นเรื่องทางการแพทย์

ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้มีมาตรการดูแลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะมาตรการป้องกันและควบคุมโรค เน้นการให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อสร้างตระหนักในการดูแลบุตรหลานตนเอง ตั้งแต่ที่มีข่าวเกิดการแพร่ระบาดและเสียชีวิตที่ประเทศกัมพูชา

"ขอยืนยันว่าสธ.ไม่ได้ให้ข้อมูลสับสนเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเด็กรายนี้ ไม่เคยปกปิดข้อมูลเรื่องนี้อย่างแน่นอน และไม่มีเหตุผลที่จะปกปิด เนื่องจากจะเป็นผลเสียต่อการควบคุมป้องกันโรค และที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ทำงานอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก แต่ให้ทุกคนตระหนักในการร่วมมือกันป้องกัน ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคทุกวิถีทาง"นายวิทยากล่าว

นายวิทยากล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อมูลกับประชาชนและยืนยันว่ายังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคมือเท้าปากนั้นเนื่องจากขณะนั้น ยังไม่มีการยืนยันจากคณะผู้เชี่ยวชาญว่าเสียชีวิตจากโรคมือเท้าปาก ซึ่งนายกรัฐมนตรียังได้กล่าวย้ำให้ 3 กระทรวง คือ มหาดไทย ศึกษาธิการ และสาธารณสุข ทำงานร่วมกัน

สำหรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการกรณีการเสียชีวิตของเด็ก 2 ขวบรายนี้  เป็นหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญจะสรุปผล