posttoday

ม็อบราษีไศลบุกมท.ร้องเร่งจ่ายชดเชย

23 กรกฎาคม 2555

ฝายราษีไศลวุ่นไม่จบ ชาวบ้านบุกมหาดไทยขอค่าชดเชยหลังยืดเยื้อนับสิบปี

ฝายราษีไศลวุ่นไม่จบ ชาวบ้านบุกมหาดไทยขอค่าชดเชยหลังยืดเยื้อนับสิบปี

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่กระทรวงมหาดไทย กลุ่มตัวแทนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากฝายราษีไศล ซึ่งนำโดยนางไข ประกอบ นางลำมูล สะสม ประธานตัวแทนประชาชนพร้อมด้วยประชาชนในจ.ศรีสะเกษและจ.ร้อยเอ็ด กว่า 300 คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนและขอความธรรม ต่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย เพื่อขอให้เร่งรัดอนุมัติจ่ายเงินค่าชดเชย ให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบ จากการสร้างฝายราษีไศล พร้อมกับแนบรายชื่อประชาชานที่ได้รับผลกระทบจำนวน 1,032รายมาเพิ่มเติมด้วย

นางลำมูลกล่าวว่า  ครม.ได้อนุมัติจ่ายค่าชดเชยตามที่ปรากฎเป็นข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ขณะนี้เวลาผ่านมากว่า 4 เดือนกลับยังไม่มีการจ่ายค่าชดเชยใดๆทั้งสิ้น ผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดจึงขอความอนุเคราะห์ผวจ.ศรีสะเกษ และผอ.สำนักชลประทานที่ 8 มูลล่าง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดดำเนินการจ่ายค่าชดเชยทันที

ด้านนางไข กล่าวว่า ที่เดินทางยื่นหนังสือต่อรมว.มหาดไทยครั้งนี้ เพื่อให้พิจารณาเร่งการจ่ายเงินชดเชยให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากที่ผ่านมามีการจ่ายไปเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งประชาชนส่วนที่หลือได้รับความเสียหายอย่างมากมาก โดยจะต้องได้รับเงินชดเชยความเสียหายไร่ละ 3.2หมื่นบาท พร้อมกันนี้ อยากให้รมว.มหาดไทย มีคำสั่งเร่งด่วนไปยังผวจ.ให้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด

ขณะที่ นายประทีป กีรติเรขา ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนประชาชนที่มาชุมนุมว่า ขอเวลาตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมใน 15 วัน เนื่องจากว่ามีประชาชนบางรายได้รับเงินไปแล้ว แต่บางรายยังไม่ได้ซึ่งอาจมีเหตุมาจากการตกสำรวจ ทั้งนี้หลังจากตรวจสอบครบตามกำหนดเวลาแล้ว จะแจ้งข้อมูลให้ทราบโดยจะประกาศไว้ที่ศาลากลางจ.ศรีสะเกษต่อไป  โดยหลังจากนายประทีปชี้แจงดังเสร็จสิ้นผู้ชุมนุมก็ตัดสินใจได้เดินทางกลับทันที