posttoday

จับไต๋ก๋งเรือหลอกแรงงานพม่า15คน

23 กรกฎาคม 2555

ตำรวจปคม.จับไต้ก๋งเรือประมงหลอกแรงงานพม่าอ้างจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟแต่พาทำงานในเรือประมง

ตำรวจปคม.จับไต้ก๋งเรือประมงหลอกแรงงานพม่าอ้างจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟแต่พาทำงานในเรือประมง

จับไต๋ก๋งเรือหลอกแรงงานพม่า15คน

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) พ.ต.อ.ยุทธภูมิ ปั้นลายนาค ผกก.2 บก.ปคม.เปิดเผยการจับกุม นายบรรเจิด ธรรมเจริญ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1142/31 หมู่ที่ 12 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด  ไต้ก๋งเรือประมง'พรบุญช่วย 5' นายเมาเมา  อายุ 40 ปี และ นายเล็ก  (ไม่ทราบนามสกุล ) ทั้งสองเป็นชาวพม่า   โดยจับกุมตัวได้ที่ท่าเทียบเรือใน อ.แหลมงอบ จ.ตราด

พ.ต.อ.ยุทธภูมิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีลูกเรือชาวพม่าเข้าร้องเรียนเจ้าหน้าที่ บก.ปคม.ให้ช่วยเหลือหลังถูกหลอกให้ทำงานในเรือประมงลำดังกล่าว จึงทำการตรวจสอบและจับกุม พร้อมแรงงานชาวพม่าที่ถูกหลอกทำงานในเรือจำนวน 15 ราย โดยมีเด็กอายุ 15 ปี รวมอยู่ด้วย 1 ราย 

จากการสอบสวนผู้เสียหายทราบว่า ก่อนหน้านี้มีนายหน้าชาวพม่าชักชวนมาทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟใน กทม.โดยเข้ามาทาง  ด่านเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี เมื่อมาถึงกลับหลอกให้ทำงานในเรือประมง

นายบรรเจิด รับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้มีนายหน้าชาวพม่าส่งคนงานชาติเดียวกันมาให้ทำงานในเรือประมง โดยต้องจ่ายค่าหัวให้นายหน้ารายละ 1.8 หมื่นบาท

"ผมได้จ่ายเงินเดือนให้แรงงานพม่าเดือนละ 6,000 บาทด้วย กระทั่งมาถูกจับกุม" นายบรรเจิด กล่าว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม แก่นายบรรเจิดและนายเล็ก   ส่วน นายเมาเมา แจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคม.ดำเนินคดีต่อไป