posttoday

สคบ.ชงคุมค่าไฟฟ้าหอพัก-คอนโด

23 กรกฎาคม 2555

สคบ.ระดมสมองกำหนดมาตรฐานค่าไฟฟ้าหอพักมหาโหด

สคบ.ระดมสมองกำหนดมาตรฐานค่าไฟฟ้าหอพักมหาโหด

นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เป็นประธานการประชุมหารือแก้ไขปัญหาอัตราค่าบริการกระแสไฟฟ้าของผู้ประกอบธุรกิจให้เช่าที่อยู่อาศัยที่มีการร้องเรียนว่า ผู้ประกอบการให้เช่าหอพักมีการคิดอัตราค่าไฟฟ้าที่สูงหน่วยละ 7-8 บาท สูงกว่าที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คิดอัตราละ 4 บาทต่อหน่วย โดยเบื้องต้นมีแนวคิดที่จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดเพดานราคาค่าไฟฟ้าให้ได้มาตรฐานและเป็นธรรมกับผู้บริโภคมากขึ้น

“ที่ผ่านมา สคบ.ได้เป็นตัวกลางประสานงานเชิญ กฟน. คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า สมาคมผู้ประกอบการหอพัก เพื่อมาหารือแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยในเบื้องต้นผู้ประกอบการให้เช่าหอพักชี้แจ้งว่า การคิดอัตราค่าไฟ ต่อหน่วยที่สูงกว่าอัตราของ กฟน. เพราะจะต้องมีค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าส่วนกลางของหอพัก” นายจิรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สคบ.ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาแนวทางการกำหนดมาตรฐานค่าไฟฟ้าสำหรับหอพักหรือคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย โดยอาจจะกำหนดเพดานการคิดค่าไฟฟ้าเป็นราคาสูงสุด เพื่อที่จะไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอาเปรียบ รวมทั้งรวบรวมกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือใกล้เคียงที่จะสามารถกำหนดราคาค่าไฟฟ้ามาตรฐานสำหรับหอพัก เช่น พ.ร.บ.หอพัก จะกำหนดให้ผู้ประกอบการหอพักจะต้องมีการขึ้นทะเบียนหอพักให้ถูกต้อง