posttoday

จวกกทม.หละหลวมทำชาวบ้านได้เงินเยียวยาช้า

20 กรกฎาคม 2555

โฆษกมหาดไทยจวกอีกกทม.สำรวจช้าทำชาวบ้านประท้วงเอง

โฆษกมหาดไทยจวกอีกกทม.สำรวจช้าทำชาวบ้านประท้วงเอง

วันที่ 20 ก.ค. นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เรื่องงบประมาณในการจ่ายเยียวยาน้ำท่วมนั้น หากนายกรณ์ จาติกวณิช สส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นรมว.คลัง มีวินัยทางการเงิน ก็จะทราบว่าการเบิกจ่ายเงินในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างไร เพราะในเมื่ออธิบดีปภ. ให้อำนาจในการเบิกจ่ายงบประมาณฉุกเฉิน 50 ล้านบาท เหมือนกับผู้ว่าราชการจังหวัดอื่นๆทั่วประทศ ผู้ว่าฯกทม. ก็สามารถใช้งบฉุกเฉินได้ หากไม่พอก็ของบเพิ่มไปยังสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง แต่ขณะนี้กลับเรื่องนี้มาเป็นเกม โยนความผิดมายังกระทรวงมหาดไทย

 “หากกทม. ทำงานอย่างรอบคอบ ก็จะต้องมีการสำรวจและจ่ายเงินให้ได้ทันที เพราะนอกจากค่าซ่อมแซมบ้านเรื่องที่ได้รับความเสียหาย ไม่เกิน 2หมื่นบาทแล้ว ค่าอุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องนอน ก็แยกออกจากกัน ไม่ได้รวมอยู่ใน 2หมื่นบาท ซึ่งทุกจังหวัด ก็เข้าในตรงกัน  แต่วันนี้กทม. กลับทำหนังสือขึ้นมา 1 ฉบับเมื่อวันที่ 12 ก.ค. แล้วบอกว่าชาวบ้านในเขต สายไหม ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน ร้องเรียน หากไม่ได้รับการเยียวยา ก็จะมีการประท้วง  ต่อมาไม่มีกี่วัน ก็มีการรวมตัวกันปิดถนนเกิดขึ้นในวันที่ 15-17 ก.ค. แล้วกทม. ก็เอาหนังสือที่ส่งมากระทรวงมหาดไทย ไปให้ชาวบ้านดูว่า ส่งเรื่องไปกระทรวงมหาดไทยแล้ว แต่กระทรวงมหาดไทย ไม่อนุมัติ แสดงให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการเล่นการเมืองอย่างชัดเจน” นายพิพัฒน์ชัย กล่าว

ส่วนที่มีการระบุว่า งบของกทม. ได้ล่าช้านั้น นายพิพัฒน์ชัย กล่าวว่า กทม. เป็นจังหวัดท้ายๆที่น้ำท่วม ซึ่งช่วงที่กทม. น้ำท่วมนั้น มีหลายจังหวัดเริ่มได้รับเงินเยียวยาบ้างแล้ว ขณะที่กทม.ยังไม่ได้มีการสำรวจ เพราะน้ำยังคงท่วมขังอยู่ แต่เมื่อถึงเวลาน้ำลด กทม. ก็ทำการสำรวจแบบลวก ๆ ไม่แยกประเภทของความเสียหาย เมื่อประชาชนไม่ได้รับเงินตามที่ควรจะเป็น กทม. ก็โยนความผิดให้คนอื่น ทั้งที่งบประมาณบางอย่าง กทม. ควักกระเป๋าจ่ายได้เอง โดยใช้งบประมาณท้องถิ่นที่มีอยู่มหาศาล อีกทั้งภาษีที่เก็บได้จากประชาชน แต่กลับไม่ดำเนินการ ทั้งนี้ หากประชาชนจะไปฟ้องรองกทม. และกระทรวงมหาดไทย นั้น ก็ขอให้ประชาชน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลได้เลย