posttoday

กต.เผยคนไทยในซีเรียปลอดภัยดี

20 กรกฎาคม 2555

บัวแก้วเผยคนไทยปลอดภัยหลังเกิดเหตุปะทะระหว่างฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับกองทัพซีเรีย พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

บัวแก้วเผยคนไทยปลอดภัยหลังเกิดเหตุปะทะระหว่างฝ่ายต่อต้านรัฐบาลกับกองทัพซีเรีย พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความรุนแรง

นายเสก วรรณเมธี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ และรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศซีเรีย หลังเกิดสถานการณ์ความไม่สงบ โดยจากการตรวจสอบไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีขอบเขตดูแลความสัมพันธ์ของไทยกับซีเรีย พบว่า มีคนไทย 50 คน เป็นนักเรียนนักศึกษามุสลิม โดยส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี และยังคงสมัครใจที่จะอยู่ในประเทศซีเรียต่อไป

ทั้งนี้ ทางสถานทูตไทยทราบมานานแล้วถึงเหตุการณ์รุนแรงระหว่างกองทัพซีเรียและฝ่ายต่อต้านรัฐบาล จึงมีมาตรการรองรับพร้อมแผนอพยพสำรอง เป็นขั้นตอนปฏิบัติงานมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าไม่น่ามีปัญหาหากต้องปฏิบัติการอพยพเกิดขึ้น และขณะนี้ยังไม่มีญาติของคนไทยในซีเรียติดต่อเข้ามาแต่อย่างใด ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของรัฐบาลไทย เกี่ยวกับรายงานข่าวการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ที่หมู่บ้านเทรมเซห์ (Tremseh) เมืองฮามา ประเทศซีเรีย เมื่อ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 305 คน โดยรัฐบาลไทยขอประณามการใช้ความรุนแรงในครั้งนี้ และเรียกร้องให้มีการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง

ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมีความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในซีเรีย และขอเรียกร้องให้หยุดยั้งการกระทำที่รุนแรงโดยทันที โดยเฉพาะความรุนแรงต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์รวมทั้งเด็กและสตรี และให้ทุกฝ่ายยินยอมให้มีการเปิดเส้นทางที่ปลอดภัย สำหรับความช่วยเหลือระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมให้เข้าถึงประชาชนชาวซีเรียที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเคารพต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมทั้งข้อมติสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง และขอแสดงการสนับสนุนแผน 6 ประการ ซึ่งเสนอโดยนายโคฟี อันนัน ผู้แทนพิเศษร่วมสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ เพื่อให้สันติภาพและเสถียรภาพกลับคืนสู่ซีเรีย