posttoday

DSIรอ13หน่วยงานแจ้งเอาผิดผู้ผลิตจีที200

19 กรกฎาคม 2555

"ธาริต"เผยรอ 13 หน่วยงานซื้อจีที200 ร้องเอาผิดผู้ผลิต ชี้อแม้ไม่มีผู้ร้องก็มีมูลดำเนินคดีได้ ย้ำไม่ได้จ้องจับผิดใคร

"ธาริต"เผยรอ 13 หน่วยงานซื้อจีที200 ร้องเอาผิดผู้ผลิต ชี้อแม้ไม่มีผู้ร้องก็มีมูลดำเนินคดีได้ ย้ำไม่ได้จ้องจับผิดใคร

DSIรอ13หน่วยงานแจ้งเอาผิดผู้ผลิตจีที200

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ตากที่ดีเอสไอได้สรุปผลการสอบสวนการจัดซื้อ เครื่องตรวจวัตถุต้องสงสัยจีที 200 (GT200) และอัลฟ่า 6 (ALFA 6) ของ13หน่วยงานส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบนั้น ขณะที่ดีเอสไอจะรอให้13หน่วยงานตรวจสอบภายใน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อบริษัทผู้ผลิต และตัวแทนจำหน่ายเครื่องดังกล่าว ซึ่งขอให้เวลาหน่วยงานเหล่านี้สักระยะ

อย่างไรก็ตามหากพบว่าไม่มีหน่วยงานใดเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ และยืนยันว่า ตรวจสอบการจัดซื้อของหน่วยงานแล้วไม่พบว่าถูกหลอกลวง หรือทุจริต ดีเอสไอจะสอบถามถึงรายละเอียด และเข้าตรวจสอบว่าข้อมูลเป็นจริงหรือไม่ เพราะแม้ไม่มีหน่วยงานใดเข้าร้องทุกข์ แต่จากมูลความผิดที่ดีเอสไอสอบพบก็สามารถดำเนินคดีได้

นายธาริตกล่าวอีกว่า ในการดำเนินคดีอาญา อัยการอาจมีคำขอในทางแพ่งโดยขอให้ศาลพิพากษาลงโทษทั้งอาญา และให้ชดใช้ในทางแพ่ง โดยต้องดูความเชื่อมโยงระหว่างตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย หรือบริษัทแม่ในประเทศอังกฤษ หากการซื้อขาดตอนไม่ซื้อบริษัทแม่จะเป็นความรับผิดชอบตัวแทนจำหน่าย แต่ถ้าบริษัทแม่เป็นตัวการซื้อขายก็เป็นความรับผิดชอบของบริษัทแม่

"ระหว่างนี้ขอให้หน่วยงานที่จัดซื้อไปตรวจสอบกันเองก่อนว่าซื้อแพงหรือไม่ มีการฮั้วหรือไม่ ได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพตรงตามที่อวดอ้างหรือไม่ และยืนยันว่า การออกมาเปิดเผยข้อมูลในช่วงนี้เป็นเพราะถูกทวงถามความคืบหน้าหลังทางการอังกฤษดำเนินคดีฉ้อโกงต่อเจ้าของบริษัทที่หลอกลวงขายให้แก่ลูกค้ากว่า 20 ประเทศ"นายธาริต กล่าว

ส่วนกรณีที่ รมว.กลาโหม ออกมายืนยันประสิทธิภาพการทำงานว่าใช้ได้จริง และขอให้ดีเอสไอสอบถามความเห็นของผู้ใช้งานเพื่อประกอบการพิจารณานั้น ยืนยันว่า ดีเอสไอไม่ได้ทำคดีเพื่อจับผิดหน่วยงานใด แต่เมื่อมีการกล่าวหา ดีเอสไอก็ต้องตรวจสอบไปตามหน้าที่