posttoday

กรีนพีซเตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน

19 กรกฎาคม 2555

กรีนพีซ เตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน ตั้งเป้าขอรายชื่อสนับสนุน 55,555 รายชื่อ ด้านรสนา ชี้ต้องปฏิวัติพลังงานทั้งระบบ

กรีนพีซ  เตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน ตั้งเป้าขอรายชื่อสนับสนุน 55,555 รายชื่อ ด้านรสนา ชี้ต้องปฏิวัติพลังงานทั้งระบบ

นางสาวณัฐวิภา อิ้วสกุล ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า    กรีนพีซเตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียนฉบับแรกของประเทศไทย เพื่อเปลี่ยนพลังงานสกปรกเป็นพลังงานสะอาด โดยจะมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประเทศไทยมีการปฏิวัติพลังงาน เนื่องจากที่ผ่านมาเชื้อเพลิงที่ใช้ผลิตไฟฟ้าในประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากถ่านหินและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการทำให้เกิดปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและส่งผลกระทบต่อประชนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพและการประกอบอาชีพของประชาชน

“กฎหมายพลังงานหมุนเวียนต้องเป็นนโยบายระดับชาติที่ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นที่ตั้ง รัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาและการลงทุนด้านการพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดและยั่งยืน โดยทุกครัวเรือนสามารถผลิตและใช้ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากพลังงานหมุนเวียนอย่างเท่าเทียมกัน อีกทั้งการบริหารจัดการโครงข่ายไฟฟ้าต้องมีความโปร่งใส และราคาไฟฟ้าต้องมีความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ผลิตและผู้ใช้ พลังงานหมุนเวียนที่สะอาดและยั่งยืนจะไม่ใช่เรื่องที่เป็นความฝันอีกต่อไป  แต่จะเป็นเรื่องจริงที่เกิดในเร็วๆนี้” นางสาวณัฐวิภา กล่าว

ด้าน นางสาวรสนา โตสิตระกูล  ส.ว.กทม. ซึ่งศึกษาเรื่องพลังงานของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง ให้ข้อคิดเห็นว่า เห็นด้วยที่กรีนพีซรณรงค์เรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และคนไทยควรช่วยกันผลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้เกิดขึ้น รวมทั้งกฎหมายพลังงานอื่นๆทั้งระบบ เพื่อให้เกิดการปฏิวัติพลังงานทั้งระบบและป้องกันไม่ให้เกิดการลักลั่นในการนำไปปฏิบัติ ทั้งนี้หากกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ต้องทำให้พลังงานหมุนเวียนมีสัดส่วนใหญ่ที่สุด และต้องมีการกระจายอำนาจให้ชุมชนบริหารจัดการเองภายใต้แนวคิดเรื่อง "จังหวัดจัดการตนเอง"   ในโครงการ " 1 ชุมชน 1 เมกะวัตน์" ที่ชาวบ้านในหลายพื้นที่เริ่มคิดกัน เพราะเห็นว่าการรวมศูนย์ไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไปแล้ว

“ประเทศไทยต้องมีการปฏิวัติพลังงานทั้งระบบ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและต้องทำเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยต้องทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น และต้องตกผลึกให้ได้ว่าสิ่งที่เราอยากจะเห็นในอนาคตคืออะไร มีปัญหาอุปสรรคอย่างไร โดยเรื่องดังกล่าวอาจจะใช้เวลาเป็นปีก็ได้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และถือเป็นปฏิบัติการที่ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างกฎหมายของตัวเองอย่างแท้จริง” นางสาวรสนา กล่าว

ทั้งนี้ในระหว่างวันที่ 1- 18 ส.ค. 2555  กรีนพีซจะจัดกิจกรรมรณรงค์โครงการ “ปฎิวัติพลังานผ่านกฎหมายพลังงานหมุนเวียน” ขึ้นที่ ราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก โดยนำ “โดมกู้วิกฤตโลกร้อน” (Climate Rescue Station) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์เรื่องการกอบกู้วิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในหลายประเทศ มาจัดแสดง และใช้เป็นสถานที่ในการจัดนิทรรศ  การเสวนา ต่างๆ  เพื่อให้ความรู้และข้อมูลกับประชาชน 

กรีนพีซ และ Fat Radio 104.5 ในฐานะพันธมิตรสื่อมวลชน ขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนให้กฎหมายพลังงานหมุนเวียนไทยเป็นนโยบายระดับชาติที่ยึดถือประโยชน์ของประชาชนและสิ่งแวดล้อมเป็นที่ตั้ง อย่างน้อย 55,555 รายชื่อ อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้กรีนพีซได้เริ่มรณรงค์ทางสังคมออนไลน์แล้ว โดยได้รับเกียรติจาก สิงโต นำโชค และ ตั้ม-โมโนโทน นักร้องขวัญใจวัยรุ่น ร่วมกันแต่งเพลงเพื่อใช้ในการณรงค์ครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้จะมีการเปิดตัวมิวสิควิดิโอเพลง “ถ้าหากมีเธอก็คงดี” เร็วๆนี้ นอกจากนี้ยังมีการจัดงานสตรีทมิวสิคและคอนเสิร์ตจากนักร้อง และวงดนตรีชื่อดัง อาทิ เช่น เป้ อารักษ์  อมรศุภศิริ , วง ETC , Modern dog, Cresendo, Playground, STAMP, แป้งโกะ ฯลฯ ในสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยในวันศุกร์ที่ 20 ก.ค. 2555 เวลา  15.30-16.30 น. วง  ETC  จะทำการแสดงดนตรีสดที่ ลานหน้า Digital  Gateway สยามสแควร์   

 

กรีนพีซเตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน

 

 

กรีนพีซเตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน

 

กรีนพีซเตรียมผลักดันกฎหมายพลังงานหมุนเวียน