posttoday

กทม.แจง19รร.มือเท้าปากระบาดเปิดเรียนแล้ว

18 กรกฎาคม 2555

กทม.แจง 22 โรงเรียนโรคมือเท้าปากระบาดสามารถเปิดเรียนได้แล้ว 19 แห่งเหลืออีก 3 แห่งยังต้องปิด ยันไม่กลายพันธุ์

กทม.แจง 22 โรงเรียนโรคมือเท้าปากระบาดสามารถเปิดเรียนได้แล้ว 19 แห่งเหลืออีก 3 แห่งยังต้องปิด ยันไม่กลายพันธุ์

กทม.แจง19รร.มือเท้าปากระบาดเปิดเรียนแล้ว

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า สถิติการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากในพื้นที่ กทม.ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.ถึงปัจจุบัน มีโรงเรียนสังกัด กทม. สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และเอกชน ปิดเรียนทั้งสิ้น 22 แห่ง แต่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติแล้ว 19 แห่ง คงเหลืออีก 3 แห่งที่ยังปิดการเรียนอยู่ ได้แก่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขตปทุมวัน ปิดวันที่ 17-22 ก.ค. โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย เขตวัฒนา ปิดวันที่ 18-23 ก.ค. และโรงเรียนอนุบาลใจดี เขตสวนหลวง ปิดวันที่ 16-22 ก.ค. ขณะเดียวกันโรงเรียนที่ปิดบางชั้นเรียน 12 แห่งก็เปิดเรียนตามปกติแล้วเช่นกัน

พญ.มาลินี กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากที่พบในประเทศไทยไม่มีความรุนแรงเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากเป็นสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่แล้วและไม่ได้เกิดการกลายพันธุ์ จึงไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต ซึ่งมั่นใจว่า กทม.สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยจะใช้มาตรการเดียวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009

พญ.มาลินี กล่าวว่า มาตรการเฝ้าระวังโรคมือเท้าปาก กทม.จะคัดแยกผู้ติดเชื้อออกทันทีที่ตรวจพบ และเร่งทำความสะอาดพื้นที่เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาด โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่มีเด็กมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียน โรงเรียนอนุบาล และสวนสนุกในห้างสรรพสินค้า อีกทั้งมอบหมายให้ทุกสำนักงานเขตติดตามความคืบหน้าเป็นระยะ หากโรงเรียนใดพบเด็กติดเชื้อให้ทางโรงเรียนหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู และผู้ปกครอง ก่อนตัดสินใจปิดโรงเรียน

"ได้มอบหมายให้สำนักงานเขต สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย ลงพื้นที่ดูแลความสะอาดเครื่องเล่นทุกชนิด ทั้งในโรงเรียนและห้างสรรพสินค้า รวมถึงแนะนำให้ผู้ปกครองงดนำบุตรหลานเข้าไปเล่นเครื่องเล่นสาธารณะ คาดว่าภายใน 1-2 เดือน สถานการณ์จะค่อยๆ ลดลง" พญ.มาลินี กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคมือเท้าปากได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย โทร.0 2354 1836 ในวันและเวลาราชการ