posttoday

ไม่รับฟ้องสั่งสลายม็อบพันธมิตรปี51

18 กรกฎาคม 2555

ศาลอุทธรณ์ไม่รับฟ้องสมชาย-พัชรวาท พร้อมพวก สั่งสลายม็อบพันธมิตร ปี51 ชี้คดีไม่มีมูล

ศาลอุทธรณ์ไม่รับฟ้องสมชาย-พัชรวาท พร้อมพวก สั่งสลายม็อบพันธมิตร ปี51 ชี้คดีไม่มีมูล

ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ว่าจะรับฟ้องหรือไม่ ในคดีหมายเลขดำ อ.4142/2551 ที่นายสิทธิพร โพธิโสดา ผู้เสียหาย จากการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.เป็นจำเลยที่ 1-5 ฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดเกี่ยวกับชีวิตและร่างกาย

โดยโจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ไปชุมุนมปิดล้อมทางเข้า-ออกของอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางมิให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งจำเลยที่ 1 ได้สั่งการให้จำเลยที่ 2-5 สลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา เพื่อเปิดทางให้สมาชิกรัฐสภา คณะรัฐมนตรีเข้าปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภาได้ เป็นเหตุให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปได้รับอันตรายแก่กายถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส ส่วนโจทก์ ได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ

ทั้งนี้ ในการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น โจทก์ได้ยื่นถอนฟ้อง และศาลมีคำสั่งจำหน่ายคดี และโจทก์ยื่นอุทธรณ์อ้างว่า ประสงค์ที่จะยื่นถอนฟ้องเพียงจำเลยที่ 5 เท่านั้น แต่แค่คำถอนฟ้องผิดพลาด จึงขอให้ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ศาลชั้นต้นรับคำฟ้องของโจทก์ไว้พิจารณา ศาลอุทธรณ์ประชุมปรึกษาแล้วเห็นว่า การถอนฟ้องเป็นหน้าที่ของโจทก์ที่กระทำผิดพลาด ขณะที่ฟ้องโจทก์ไม่มีมูลจึงพิพากษายกไม่รับฟ้อง