posttoday

ศธ.กดปุ่มปล่อยคาราวานแท็บเล็ตป.1

18 กรกฎาคม 2555

ศธ.ปล่อยคาราวานเท็บเล็ตป.1ล็อตแรก 5.5 หมื่นเครื่อง แจกนักเรียนใน 8 จังหวัด 20 เขตพื้นที่การศึกษา

ศธ.ปล่อยคาราวานเท็บเล็ตป.1ล็อตแรก 5.5 หมื่นเครื่อง แจกนักเรียนใน 8 จังหวัด 20 เขตพื้นที่การศึกษา

ศธ.กดปุ่มปล่อยคาราวานแท็บเล็ตป.1

กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ปล่อยขบวนคาราวานแท็บเล็ตป.1 ตามโครงการหนึ่งคอมพิวเตอร์ หนึ่งนักเรียน หรือ One Tablet PC Per Child โดยมี นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศธ. น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศและการสื้อสาร(ไอซีที) และนายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี

นายสุชาติ เปิดเผยว่า การปล่อยคาราวานแท็บเล็ตลอตแรก 5.5หมื่นเครื่องครั้งนี้ เพื่อส่งมอบให้กับนักเรียนชั้นป.1เพื่อกระจายไป ใน 8 จังหวัดได้แก่ กระบี่ กทม. กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี และฉะเชิงเทรา จำนวน 20 เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งการแจกแท็บเล็ตจะเป็นการปฏิวัติการเรียนการสอนของเด็กไทย จากกระดาษมาเป็นกระดานชนวนที่มีภาพเคลื่อนไหว และค้นคว้าข้อมูลได้จากทั่วโลก และภายใน 3-5 ปีเด็กนักเรียนทุกชั้นปีจะมีแท็บเล็ตใช้ทุกคน  

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การตรวจรับแท็บเล็ตในครั้งนี้เข้มข้น ตามหลักเกณฑ์ เอ็มไอแอล -เอสทีดี -105 อี ที่เป็นมาตรฐานสากล โดยได้สุ่มตรวจมาตรฐานทางเทคนิคของแท็บเล็ต จำนวน 500 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมดที่ได้รับมอบมาแล้ว 5.9หมื่นเครื่อง พบเครื่องแท็บเล็ตจำนวน 7 เครื่องมีคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน อาทิ ระบบสัมผัสทำงานช้า มีปัญหาหน้าจอติดๆดับ ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสากลที่ยอมรับได้ อย่างไรก็ตามได้แจ้งไปยังบริษัทเสิ่นเจิ้นสโคป ซายเอ็นทิฟิกส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดแล้ว สำหรับการดูแลซ่อมแซมหากเกิดปัญหาระหว่างการใช้งานนั้น หากพบปัญหาไม่ว่าจะอยู่ในและนอกระยะเวลาประกัน ทางรัฐบาลจะจัดหาเครื่องสำรองให้เด็กสามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง ซึ่งได้มีการสำรองเครื่องไว้จำนวนหนึ่งแล้ว

ในส่วนตัวเครื่องที่เสียหายนั้น หากอยู่ในช่วงเวลาประกัน จะส่งต่อไปยังศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่อง ที่ทางกระทรวงไอซีที ได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดตั้งขึ้น จำนวน 38 แห่งทั่วประเทศ แต่หากอยู่นอกช่วงเวลาประกันจะต้องพิจารณาถึงเหตุผลของการเสียหายว่าเจตนาหรือไม่ และจะมีการพิจารณาเป็นรายๆไป

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ สพฐ.ได้รับมอบเครื่องจากระทรวงไอซีทีแล้วจำนวน 60,522 เครื่อง ซึ่งในส่วนที่เหลือจากการแจกในครั้งแรกนี้จะนำไปรวมกับล็อตที่สองเพื่อแจกจ่ายให้แก่โรงเรียนต่อไป โดยในส่วนของล็อตที่สองนั้นจะยังคงทยอยแจกให้แก่โรงเรียนตามตัวอักษรพยัญชนะไทยเหมือนเดิม แต่จะเพิ่มจำนวนการแจกจากเดิม 48% เป็น 52% ของจำนวนนักเรียนที่ยังไม่ได้รับแท็บเล็ต

นายชินภัทรกล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้น ม.1 ทุกคนทั่วประเทศนั้น สพฐ.ได้ตั้งงบประมาณจำนวน 2,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดซื้อแท็บเล็ต จำนวน 7 แสนเครื่องแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรก่อน ในระหว่างนี้ สพฐ.จึงได้เตรียมความพร้อมทางด้านครู และเนื้อหาที่จะบรรจุในแท็บเล็ตไปพลางก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มแจกให้แก่เด็กชั้นม.1 ได้ในเดือน พ.ย.นี้ โดยการจัดสรรเครื่องจะดำเนินการในลักษณะเดียวกับการจัดสรรให้แก่เด็กชั้น ป.1 ทั้งนี้เนื้อหาในแท็บเล็ตสำหรับเด็ก ม.1 จะแตกต่างกับเด็กชั้น ป.1 ที่จะเน้นการเขียน การอ่าน และการคิดเท่านั้น แต่ของเด็กม.1 จะเน้นการทำโครงงาน การเรียนรู้ในสาระวิชาที่ซับซ้อนมากขึ้น และการสืบค้นความรู้

ศธ.กดปุ่มปล่อยคาราวานแท็บเล็ตป.1

 

ศธ.กดปุ่มปล่อยคาราวานแท็บเล็ตป.1