posttoday

แก่งกระจานทำบุญครบ1ปีฮ.ตก3ลำ17ศพ

17 กรกฎาคม 2555

อุทยานแก่งกระจานเตรียมทำบุญครบ1ปีฮ.ตก3ลำทหาร-สื่อตาย17ศพเล็งสร้างอนุสาวรีย์พิทักษ์ป่า

อุทยานแก่งกระจานเตรียมทำบุญครบ1ปีฮ.ตก3ลำทหาร-สื่อตาย17ศพเล็งสร้างอนุสาวรีย์พิทักษ์ป่า

แก่งกระจานทำบุญครบ1ปีฮ.ตก3ลำ17ศพ ภาพประกอบข่าว

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 19ก.ค.นี้  จะมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลบริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานให้ผู้เสียชีวิตจำนวน 17 ราย ในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์กองทัพบก จำนวน 3 ลำตกในพื้นที่ติดต่อกันเมื่อระหว่างวันที่ 16-24ก.ค. 2554 และการจัดเสวนาในหัวข้อ "ความจริงและสิ่งที่เราเรียนรู้กับเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกที่แก่งกระจาน”

นอกจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีโครงการจัดสร้าง "อนุสาวรีย์ผู้พิทักษ์ป่าแก่งกระจาน"ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ด้านหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ริมอ่างน้ำแก่งกระจาน เพื่อเชิดชูเกียรติผู้เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องผืนป่าแก่งกระจานด้วย

นายศักดา นพสิทธิ์ เลขานุการ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การจัดสร้างอนุสาวรีย์ได้เปิดโอกาสให้บุคคลที่มีสัญชาติไทย สามารถส่งผลงานออกแบบอนุสาวรีย์ได้ทั้งแบบหมู่คณะหรือบุคคล โดยต้องสื่อความในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ การปกป้องดูแลรักษา และระลึกถึงคุณงามความดีของผู้พิทักษ์ที่ปกป้องผืนป่าแก่งกระจาน รางวัลยอดเยี่ยมจะได้รับรางวัลเงินสด 100,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศของ รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ รางวัลชมเชย 2 รางวัล ๆ ละ 20,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ
         
เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว วันแรกเมื่อ 16 ก.ค.เครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ พุ่งชนภูเขาที่บริเวณเนิน 1,100 ขณะปฏิบัติภารกิจผลักดันชนกลุ่มน้อย เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตทันที 5 นาย ต่อมาวันที่ 19ก.ค.เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์ก ซึ่ง พล.ต.ตะวัน เรืองศรี อดีตผบ.กองกำลังสุรสีห์ นั่งไปกับคณะเพื่อปฏิบัติการเก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตตกอีกเป็นลำที่สอง เสียชีวิตทั้งลำรวม 9 นาย เป็นทหาร 8 นาย สื่อมวลชนจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 อีก 1 คน ต่อมาวันที่ 24 ก.ค.เครื่องเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 บินจากค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เพื่อจะขนย้ายศพทหารและนักข่าวที่เสียชีวิต เกิดอุบัติเหตุตกที่บริเวณบ้านต้นเกตุ อ.แก่งกระจาน มีทหารผู้เสียชีวิตอีก 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย.