posttoday

DSIจับน้ำมันเถื่อน6หมื่นลิตร

16 กรกฎาคม 2555

ดีเอสไอจับขบวนการขนน้ำมันเถื่อนทางเรือริมแม่น้ำบางปะกง ยึดของกลางได้ 6 หมื่นลิตร

ดีเอสไอจับขบวนการขนน้ำมันเถื่อนทางเรือริมแม่น้ำบางปะกง ยึดของกลางได้ 6 หมื่นลิตร

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงผลการจับกุมเรือขนน้ำมันเถื่อนว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบจำหน่ายน้ำมัน โดยหลีกเลี่ยงภาษีสรรพสามิต ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล จึงได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนตรวจสอบหาพยานหลักฐานในการกระทำความผิดดังกล่าว จนทราบว่า ในคืนวันที่ 15 ก.ค. 2555 จะมีการลำเลียงน้ำมันในบริเวณริมแม่น้ำบางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่จึงติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัย เมื่อถึงบริเวณริมแม่น้ำบางปะกง พบว่ามีเรือดัดแปลงขนาดปริมาณบรรจุน้ำมันหนึ่งแสนลิตรชื่อ เรือกุศลรักษ์ 1  กำลังทำการ ขนถ่ายน้ำมันเพื่อนำไปจำหน่าย จึงได้เข้าทำการจับกุม ได้ตัวผู้ต้องหาสามราย คือ นายพรชัย รุ่งแสง นายดุสิต สตพันธุ และนายพิษณุ ศิลา เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวชายทั้งสามและยึดเรือซึ่งบรรทุกน้ำมันจำนวน 6หมื่นลิตรไว้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าวอีกว่าการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติกรมสรรพสามิต พ.ศ. 2527 มาตรา 161(1)  ที่กำหนดว่า ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งสินค้าโดยรู้ว่าเป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน เว้นแต่ในกรณีที่ผู้ประกอบอุตสาหกรรมมีไว้ในโรงอุตสาหกรรมหรือในคลังสินค้าทัณฑ์บน ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่สองเท่าถึงสิบเท่าของค่าภาษีที่จะต้องเสีย แต่ต้องไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยบาท

ปัจจุบัน กรมสอบสวนคดีพิเศษ พบว่ามีการกระทำความผิดดังกล่าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดมีราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ดังนั้น จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแส ได้ที่สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 02 5754312