posttoday

เฉลิมเผยรัฐพร้อมหนุนงบซื้ออุปกรณ์คุมม็อบ

16 กรกฎาคม 2555

"เฉลิม" หารือ "คำรณวิทย์" ถกงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ดูแลฝูงชน บี้ความคืบหน้าชันสูตรศพแดงราชประสงค์

"เฉลิม" หารือ "คำรณวิทย์" ถกงบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์ดูแลฝูงชน บี้ความคืบหน้าชันสูตรศพแดงราชประสงค์

เฉลิมเผยรัฐพร้อมหนุนงบซื้ออุปกรณ์คุมม็อบ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อเข้าหารือพูดคุยถึงปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ในพื้นที่กทม.กับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.

ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรี มีคำถามถึงบช.น.ว่ามีกำลังเพียงพอในการดูแลความสงบเรียบร้อย รวมถึงการชุมนุมตามเหตุการณ์ต่างๆ หรือไม่ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ว่ามีความพร้อมมากเพียงใด ซึ่งนายกฯ ยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนในเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ หากทางบช.น.มีการร้องขอ ที่ตนมาในวันนี้ก็เพื่อจะสอบถามผบช.น.ถึงปัญหาดังกล่าว รวมถึงอุปกรณ์ในการดูแลป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้ให้ตีความว่าต้องปราบปรามฝูงชนที่ออกมาชุมนุม รัฐบาลไม่ได้มีนโยบายใช้ความรุนแรง เพียงแต่ตำรวจต้องมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งรถสายตรวจ รวมถึงอาวุธปืน ต้องถามดูว่ามีความพร้อมแค่ไหน รัฐบาลยินดีจะจัดหาให้ ไม่ใช่ให้ตำรวจไปกู้เงินมาซื้อปืนเอง ต้องเสียทั้งดอกเบี้ย และยังบั่นทอนกำลังใจในการทำงานด้วย ดังนั้นรัฐบาลพร้อมที่จะดูแลเรื่องงบประมาณให้ตำรวจอย่างเต็มที่

"อีกเรื่องที่อยากจะคุยกับผบช.น. คือต้องขอร้องให้ช่วยทำความสะอาดกทม. ปัญหายาเสพติดทุกวันนี้มีผู้เสพในพื้นที่กทม.และปริมณฑลต้องการยามากถึง 70% ต้องจัดการในส่วนนี้ ไม่ต้องไปสนใจเรื่องเส้นทางลำเลียง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของหน่วยที่เกี่ยวข้อง แต่ในพื้นที่กทม.ต้องปราบปรามผู้ค้ารายย่อยรวมถึงผู้เสพให้ได้"ร.ต.อ.เฉลิม

รองนายกฯ กล่าวอีกว่า สถานประกอบการธุรกิจโรงแรม หรืออาบ อบ นวด หลายแห่ง มีการร้องเรียนว่าใช้น้ำประปาน้อยกว่าที่เป็น และมีการขุดบ่อบาดาลในสถานประกอบการ อยากให้ทางตำรวจบช.น.เข้าไปดูเรื่องนี้ด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ปัญหาอาชญากรรม แต่เป็นความผิดในการเอาเปรียบประเทศชาติ หากพบเห็นหรือมีข้อมูลให้รีบแจ้งไปยังกรมทรัพยากรธรณีเพื่อให้เข้าไปตรวจสอบเอาผิดกับสถานประกอบการที่แอบขุดบ่อบาดาลไว้ใช้น้ำ

"นอกจากนี้ยังมีเรื่องการทำคดีสอบสวนการชันสูตรพลิกศพผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ผมอยากทราบว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว เพราะมีคนเสื้อแดงเข้ามาถามถึงเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคดีดังกล่าวจะออกมาในรูปแบบไหน เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานตามคำสั่งของผู้สั่งการ ตนจะมีการคุ้มครองตามกฎหมายมาตรา 62 และ 70 แต่ผู้ที่สั่งการจะต้องถูกดำเนินคดี"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว