posttoday

รัฐปลุกพลังวัยรุ่นร่วมกองทุนสตรี

16 กรกฎาคม 2555

"นลินี"ปลุกพลังวัยรุ่น กด like กองทุนสตรี เตรียมพร้อมนับถอยหลังโอนเงินสู่จังหวัดสิ้นเดือนก.ค.นี้

"นลินี"ปลุกพลังวัยรุ่น กด like กองทุนสตรี เตรียมพร้อมนับถอยหลังโอนเงินสู่จังหวัดสิ้นเดือนก.ค.นี้

นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พร้อมคณะ เดินทางไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน “รวมพลังวัยรุ่นไทยกด like กอง ทุนพัฒนาบทบาทสตรี” และกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และอธิการบดีวิทยาลัยราชพฤกษ์ ให้การต้อนรับ ซึ่งภายในงานมีนักเรียน นักศึกษา และสตรีจังหวัดนนทบุรีมาร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 คน

เมื่อ เดินทางถึง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชมการแสดงลำตัด ชุด กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จากนักเรียนโรงเรียนไทรน้อย จากนั้น รองอธิการบดีวิทยาลัยราชพฤกษ์ กล่าวต้อนรับ และนายดุลยเดช วัชรสินธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน

โอกาส นี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนรู้สึกยินดีที่ จ.นนทบุรีได้จัดงานนี้ขึ้น เพราะความจริงแล้ว รัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เพื่อให้กองทุนนี้เป็นของสตรี โดยสตรี และเพื่อสตรีทุกคน เพียงลงทะเบียนเป็นสมาชิกกองทุนฯ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือ พัฒนา และสร้างศักยภาพของสตรีทุกคน รวมถึงคนในครอบครัว ชุมชน และสังคมโดยรวม โดยเปิดโอกาสให้สตรีที่มีอายุ 15 ปี ขึ้นไป ซึ่งนับเป็นช่วงวัยที่เริ่มมีวุฒิภาวะ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และมีพลังพอที่จะช่วยขับเคลื่อนชุมชนและสังคมได้

ที่ผ่านมาสตรีที่ลงทะเบียนส่วนใหญ่เป็นสตรีวัยแรงงานไปจนถึงผู้สูงอายุ ดังนั้น การรวมพลังของคนรุ่นใหม่ในจ.นนทบุรี ซึ่งถือเป็นจังหวัดนำร่องในการสร้างกระแสความตื่นตัวของวัยรุ่นที่ให้ความ สนใจกับกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีครั้งนี้ จึงมีประโยชน์ในการสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งจะเป็นตัวอย่างให้แก่จังหวัดอื่น ๆ ด้วย

นางนลินียังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันในสังคมเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว และการกดขี่ทางเพศต่อเด็กและผู้หญิงเพิ่มขึ้น และยังพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์และทำแท้งมีช่วงอายุที่น้อยลง ขณะที่อัตราการตั้งครรภ์และทำแท้งเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจึงเป็นช่องทางที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่สตรี ทั้งปัญหาการดำเนินชีวิต ปัญหาความไม่เสมอภาค ขาดโอกาสในสังคม การตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง และการกดขี่ทางเพศ นอกจากนี้ ยังจะเป็นเครื่องมือให้สตรีทุกคนรวมถึงยุวสตรีได้ใช้พัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ

"น้อง ๆ ทุกคน อาจจะเคยเห็นว่าในจังหวัด อำเภอ ชุมชน หรือแม้แต่ในโรงเรียนของเรา มีการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ อย่างเช่น มีการจัดตั้งชุมนุมหรือชมรมอาสาบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อนช่วยเพื่อน ชมรมพัฒนาทักษะด้านภาษา คุณธรรมจริยธรรม หรือชมรมฝึกอาชีพ เป็นต้น ซึ่งหลายครั้งต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางโรงเรียนหรือผู้มีจิต ศรัทธาสมทบเงินเข้ามาเพื่อเป็นทุนใช้ในการทำกิจกรรม แต่นับจากนี้ ทุกคนจะมีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นแหล่งเงินทุนเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนา อาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัว ดูแลสุขภาพ เพิ่มทักษะความรู้"นางนลินีกล่าว

ทั้งนี้ขอให้เตรียมรวมกลุ่มกัน 5 คน เพื่อเสนอโครงการขอรับทุน รวมถึงองค์กรสตรีด้วย ส่วน ผู้ที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ขอเชิญชวนให้สมัครเข้าเป็นสมาชิกโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้ามามีส่วน ร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนสังคมในการช่วยเหลือและดูแลสตรี และติดตามข่าวสารของกองทุนฯ ได้ทางเว็บไซต์ www.womenfund.thaigov.go.th และเข้าไปกด like ที่ Fanpage ของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี