posttoday

สุ่มตรวจแท็บเล็ตป.1พบเสีย7เครื่อง

15 กรกฎาคม 2555

เผยผลสุ่มตรวจแท็บเล็ตป.1คาบเส้นมาตรฐาน พบเสีย 7 เครื่องจากทั้งหมดที่ตรวจ 59,000 เครื่อง

เผยผลสุ่มตรวจแท็บเล็ตป.1คาบเส้นมาตรฐาน พบเสีย 7 เครื่องจากทั้งหมดที่ตรวจ 59,000 เครื่อง

สุ่มตรวจแท็บเล็ตป.1พบเสีย7เครื่อง

คณะกรรมการตรวจรับเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตในโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ได้ดำเนินการสุ่มตรวจสอบมาตรฐานทางเทคนิค เครื่องแท็บเล็ต ที่จัดหาโดยบริษัท เซิ่นเจิ้น สโคป ซายเอ็นทิฟิก ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด จำนวน 500 เครื่อง จากจำนวนทั้งหมดที่ได้รับมอบมาแล้ว 59,000 เครื่อง

ผลการตรวจพบว่า เครื่องแท็บเล็ตจำนวน 7 เครื่อง มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน เช่น ระบบสัมผัส (ทัชสกรีน) ทำงานช้า และเกิดปัญหา หน้าจอ ติดๆ ดับๆ ซึ่งเท่ากับมาตรฐานการตรวจรับที่คณะกรรมการสามารถยอมรับได้ ขณะที่การตรวจสอบคุณภาพอุปกรณ์เสริม เช่น หูฟัง และ ที่ชาร์ตแบตเตอรี่ พบว่า มีอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน 3 ชิ้น

ทั้งนี้ การตรวจรับแท็บเล็ตป.1 ของคณะกรรมการตรวจรับใช้หลักเกณฑ์ เอ็มไอแอล -เอสทีดี -105 อี ที่เป็นมาตรฐานสากล  โดยในจำนวน 150,000 เครื่องที่ตรวจสอบ จะต้องมีอุปกรณ์หลักเสียได้ไม่เกิน  7เครื่อง ส่วนอุปกรณ์เสริมเสียได้ไม่เกิน 14 ชิ้น หากเกินจะต้องส่งกลับทั้งหมด

ด้านน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือรายงานผลการตรวจรับแท็บเล็ตป.1จากคณะกรรมการตรวจรับพัสดุการจัดซื้อแท็บเล็ตป.1 คาดว่าจะได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการตรวจรับมีมาตรฐานการตรวจรับอยู่แล้วว่าถ้าพบแท็บเล็ตได้มาตรฐานจะต้องทำอย่างไรต่อ หรือถ้าไม่ได้มาตรฐานต้องดำเนินการอย่างไร