posttoday

นักวิชาการประมงสอบหอยเม่นตายเกลื่อนหาด

15 กรกฎาคม 2555

ชาวบ้านแจ้งนักวิชาการประมงสอบหอยเม่นตายเกลื่อนหาดเกาะโหลน ยันไม่ผิดปกติไปเป็นตามธรรมชาติ

ชาวบ้านแจ้งนักวิชาการประมงสอบหอยเม่นตายเกลื่อนหาดเกาะโหลน ยันไม่ผิดปกติไปเป็นตามธรรมชาติ

ชาวบ้านเกาะโหลน หมู่ 3 ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พบหอยเม่นขึ้นมาตายเกลื่อนบริเวณชายหาดทั้งที่ไม่มีคลื่นลมแรงหรือลมมรสุมพัดเข้าหาฝั่งแต่อย่างใด

นายมานิต โยธารักษ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านเกาะโหลน เปิดเผยว่า เมื่อช่วง 2-3 วันนี้ พบหอยเม่นทะยอยมาเกยตื้นตายบริเวณแนวชายหาดของเกาะโหลนซึ่งมีความยาวประมาณ 500 เมตร จำนวนมากกว่าปกติ ทั้งที่ไม่คลื่นลมหรือมรสุมพัดเข้าฝั่งแต่อย่างใด

"เท่าที่พอจะนับได้ประมาณ 150 ตัว ขนาดตัวละประมาณ 5-6 นิ้ว ตั้งแต่อาศัย และประกอบอาชีพประมงอยู่บนเกาะมาเป็นเวลาร่วม 30 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน" นายมานิต  กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายนิพนธ์ พงษ์สุวรรณ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน (ภูเก็ต) เปิดเผยว่า ได้ลงไปตรวจสอบแล้ว พบเป็นหอยเม่นสายพันธุ์เม่นทะเลหนามสั้น มักอาศัยอยู่บนหญ้าทะเล ทำหน้าที่ช่วยกินซากวัตถุบนผืนดิน เป็นเสมือนพนักงานทำความสะอาดในระบบนิเวศ

"สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนหาด ประกอบกับสภาพน้ำบริเวณชายหาดก็ไม่มีปัญหา เพราะบนเกาะโหลนไม่มีลำธารมีเพียงทางน้ำไหลเมื่อฝนตกหนักก็จะไหลลงทะเล เมื่อฝนหยุดตกก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เบื้องต้นจึงน่าจะเป็นเรื่องปกติ" นายนิพนธ์ กล่าว