posttoday

นนทบุรีสั่งปิดรร.เจอโรคมือเท้าปาก

15 กรกฎาคม 2555

สาธารณสุขนนทบุรีสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่1แห่งนาน1สัปดาห์หลังพบโรคมือเท้าปากระบาดในเด็ก

สาธารณสุขนนทบุรีสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่1แห่งนาน1สัปดาห์หลังพบโรคมือเท้าปากระบาดในเด็ก

นพ.วัฒนา โรจนวิจิตรกุล สสจ.นนทบุรี เปิดเผยว่า จากการพบนักเรียนโรงเรียนศิริมงคลศึกษา ใกล้วัดละหาร อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก เบื้องต้นมีการสั่งปิดโรงเรียน ตั้งแต่วันที่ 16 - 20 ก.ค.เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการรับมือ

ที่จ.ชัยภูมิ นายแพทย์ชูรัตน์ คูสกุลรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขชัยภูมิ เปิดเผยว่า โรคมือเท้าปากที่พบในไทย มากจากเชื้อไวรัส ค็อกซากี้ เอ 16 เป็นเชื้อที่ไม่รุนแรง ตั้แต่ต้นปีจนถึงเดือนก.ค. พบเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากแล้ว 171 ราย ยังไม่เสียชีวิต ส่วนใหญ่จะหายได้เองภายใน 3-5 วัน แต่หากมีอาการไข้สูง 3 วัน ปวดศีรษะ เหนื่อยหอบ กระสับกระสาย ชักกระตุก นอนไม่ได้ อาเจียน ระบบประสาทผิดปกติ หน้าเบี้ยว ระบบหายล้มเหลว อาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงควรพาเด็กไปพบแพทย์ทันที
         
นอกจากนี้ ได้มีการสั่งให้ทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพได้มีการเฝ้าระวังโดยใกล้ชิด พร้อมออกให้คำแนะนำในเรื่อความสะอาดทั้งในห้องสุขา หมั่นเช็ดถูทำความสะอาดเครื่องเล่นของเด็ก  ทำความสะอาดมือของเด็กบ่อยๆ ครั้ง หากพบเด็กส่งสัยป่วยด้วยโรคมือเท้าปาก ต้องรีบนำส่งส่งแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที และต้องปิดเรียน ทำความสะอาดทั้งในห้องรียน ห้องสุขา เครื่องเล่น และอื่นๆ ให้สะอาดก่อนเปิดเรียนใหม่

ก่อนหน้านี้ นพ.พรเทพ ศิรินารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรคเปิดเผยว่า แม้จะยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคมือปากเท้าในไทย แต่เชื้อเอนเทอโรไวรัส 71-ดี4 ซึ่งเป็นสายพันธุ์รุนแรงทำให้เด็กกัมพูชาเสียชีวิต พบในไทย 1 คน ในผู้ป่วย 100 คนและพบมากเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะนี้เกือบ 200 คนแล้ว.

นนทบุรีสั่งปิดรร.เจอโรคมือเท้าปาก นพ.วัฒนา โรจนวิจิตรกุล