posttoday

พบต้นตอปลาลำตะคองตายนับแสนตัว

15 กรกฎาคม 2555

นักวิชาการวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมคาดรง.ปล่อยน้ำเสียทำปลาลำตะคองตายนับแสนตัวอีก3วันรู้ชนิดสารพิษ

นักวิชาการวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมคาดรง.ปล่อยน้ำเสียทำปลาลำตะคองตายนับแสนตัวอีก3วันรู้ชนิดสารพิษ

นายฉัตรเพชร ยศพล อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และทีมวิจัยลงพื้นที่วัดปริมาณออกซิเจนในน้ำ ที่ซอยสำโรงจันทร์ เพื่อหาสาเหตุปลาในลำตะคองตายนับแสนตัว

นายฉัตรเพชร กล่าวว่าได้เก็บตัวอย่างน้ำจากบริเวณที่เกิดปัญหา 5 จุด ได้แก่ เขื่อนคนชุม, หลังเดอะมอลล์โคราช, ซอยสำโรงจันทร์, วัดท่าตะโก และหมู่บ้านวีไอพี พบว่าทุกจุดมีค่าออกซิเจนน้อยกว่าปกติมาก โดยเฉพาะบริเวณหมู่บ้านวีไอพีมีค่าออกซิเจนประมาณ 1 มิลลิกรัมต่อลิตร ส่วนบริเวณอื่นๆ เฉลี่ย 3 มิลลิกรัมต่อลิตร

ทั้งนี้ ปกติปลาทั่วไปจะมีชีวิตอยู่ได้ต้องมีค่าออกซิเจนมากกว่า 7 มิลลิกรัมต่อลิตร สาเหตุที่ปลาตายจึง คาดว่าน่าจะมีการปล่อยสารพิษบางอย่างลงมาในน้ำปริมาณมาก จึงทำให้ค่าออกซิเจนลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ปลาตายเป็นจำนวนมาก และดาดว่าอีก3วันจึงทราบผลว่ามีสารพิษชนิดใดเจือปนในน้ำ

 

นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปหาสาเหตุ และหาทางแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ต่อไป

ด้านสำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมาพร้อมด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมาส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบระบบบำบัดน้ำ และท่อน้ำทิ้งภายในโรงงานต่างๆที่อยู่ริมฝั่งลำตะคอง โดยเฉพาะโรงงานผลิตน้ำแข็ง 2 แห่งที่อยู่ติดกับห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำจากท่อน้ำทิ้งเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ว่าจะเกี่ยวข้องกับการทำให้ปลาตายจำนวนมากครั้งนี้หรือไม่โดยจะทราบผลภายในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

พบต้นตอปลาลำตะคองตายนับแสนตัว ตรวจหาค่าออกซิเจน