posttoday

ยิ่งลักษณ์เยี่ยมปปส.ดันวาระแห่งชาติ

13 กรกฎาคม 2555

นายกฯ ตรวจเยี่ยม ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ติดตามผลการแก้ปัญหายาเสพติด มอบนโยบายขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ

นายกฯ ตรวจเยี่ยม ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ติดตามผลการแก้ปัญหายาเสพติด มอบนโยบายขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.)  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.) ณ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) เพื่อติดตามผลการขับเคลื่อนงานด้านยาเสพติด และเข้าชมระบบการบริหารจัดการ ของสำนักงานอำนวยการร่วมศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งขาติ (สอร.ศพส.) การปฏิบัติงานในห้องบริหารสถานการณ์ (TOC) ห้องศูนย์บัญชาการ (Command Room) และห้องปฏิบัติการ (War Room) รวมทั้งเข้าร่วมการประชุมติดตามสถานการณ์และการปฏิบัติประจำวัน (Morning Brief) ผ่านการประชุมทางไกล (Video Conference) พร้อมทั้งได้มอบนโยบาย ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ผอ.ศพส.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย.ผบ.ตร. และผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับงานด้านยาเสพติด ให้การต้อนรับ

ยิ่งลักษณ์เยี่ยมปปส.ดันวาระแห่งชาติ

 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ภายหลังจากที่มีการจัดตั้ง ศพส. ขึ้น เพื่อเป็นกลไกการอำนวยการและปฏิบัติงาน ให้รองรับกับแผนยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ที่ผ่านมา ภายใน สอร.ศพส. ได้มีการนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและสารสนเทศมาติดตั้งเป็นระบบปฏิบัติการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ยาเสพติดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทันสมัยที่สุดโดยมีระบบการทำงานที่สำคัญ ดังนี้

1.ห้องสื่อสารและเฝ้าฟัง (Communication and Monitoring Section) เป็นห้องที่ติดตามข้อมูลข่าวสารตลอด 24 ชั่วโมง ติดตามการนำเสนอข่าวจากระบบโทรทัศน์ 12 ช่อง ระบบข่าว News Center สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) และเว็บไซต์จากระบบอินเตอร์เน็ต ระบบเฝ้าตรวจจุดตรวจในพื้นที่ภาคเหนือ 35 จุด ระบบเฝ้าระวังเรือนจำ (Jammer) ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิดภายใน (CCTV) ระบบการติดต่อสื่อสารทางโทรศัพท์ โทรสาร วิทยุสื่อสาร ตลอดจนการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทางโทรศัพท์หมายเลข 1386 ซึ่งทุกระบบจะมีเจ้าหน้าที่ประจำทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง และสรุปผลการปฏิบัติในแต่ละวัน เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาทราบในการประชุมเช้า (Morning Brief) ของวันรุ่งขึ้น

2.ห้องบริหารสถานการณ์ หรือ Tactical Operation Centre (TOC) เป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับยาเสพติดทุกด้าน ตลอดจนการควบคุม ติดตาม อำนวยการ และสั่งการ เพื่อบริหารสถานการณ์ และเตรียมข้อมูลข่าวสารเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา มีการติดตั้งระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) และระบบการประชุมทางไกลผ่านระบบโทรศัพท์หลายคู่สายพร้อมกัน เพื่อประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนควบคุม สั่งการ และติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที

“ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญ ไม่ใช่เฉพาะของประเทศไทย แต่เป็นปัญหาร่วมกันของผู้คนทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลกำหนดนโยบายด้านยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ รวมถึงที่ประชุมผู้นำของอาเซียน ยังได้ร่วมกันกำหนดให้เป็นวาระแห่งภูมิภาค มีเป้าหมายร่วมกันทำให้อาเซียน ปลอดจากยาเสพติดภายในปี 2558 จึงจำเป็นที่จะต้องบูรณาการความร่วมมือกันทุกภาคส่วน ซึ่งผลงานในช่วงที่ผ่านมาสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนได้ สิ่งที่อยากเห็นในการทำงานระยะต่อไป คือ อยากให้ทุกหน่วยงาน ทุกกระทรวง โดยเฉพาะในระดับพื้นที่ มีการทำงานที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลสถานการณ์ปัญหา เพื่อแก้ปัญหาได้ตรงกับความต้องการของประชาชน ดังนั้นการบริหารจัดการโดยใช้กลไก War room ดังเช่นที่ ศพส. ดำเนินการอยู่นี้จึงมีความสำคัญ และอยากให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้ลงลึกถึงข้อมูลสถานการณ์ในระดับหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อใช้ประโยชน์ในการติดตามและดำเนินการได้อย่างใกล้ชิด” นายกรัฐมนตรี กล่าว